<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin กำลังแยกตัวออกจากตลาดหุ้น S&P 500 จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงอยู่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดตลอดกาลในปี 2021 ในขณะที่ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ กลับอยู่ห่างจากระดับสูงสุดตลอดกาลเป็นอย่างมาก

ครั้งหนึ่งตลาดสินทรัพย์ทั้งสองเคยมีทิศทางการซื้อขายที่คล้ายกันมาก แต่ปัจจุบันทิศทางของตลาดคริปโตและตลาดหุ้นกำลังแยกกันไปคนละทาง

ความสัมพันธ์ของตลาดคริปโตกับ S&P 500 กำลังจะสิ้นสุดลงแล้วหรือยัง ?

ตลอดปี 2020 ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตมีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกันอย่างโดดเด่น ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นในขณะนั้นได้ส่งคลื่นกระแทกไปยังตลาด Bitcoin และเหรียญ altcoins

ในขณะนั้น ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตประสบกับสภาวะขาขึ้นหรือขาลงคล้าย ๆ กัน เช่นกรณีที่ตลาดหุ้นได้ร่วมทำจุดต่ำสุด ก่อนที่ตลาดคริปโตจะเผชิญกับเหตุการณ์รูปแบบเดียวกัน เมื่อเว็บเทรด FTX ล่มสลายในเดือนพฤศจิกายน แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ตลาดหุ้นก็กลับมาฟื้นตัวดีขึ้นอีกครั้ง ตามด้วยความผันผวนที่ลดน้อยลงในตลาดคริปโต

จากค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ทำให้เห็นว่า S&P 500 และ BTCUSD เคยมีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกัน แต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ห่างกันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ทิศทางของมูลค่าตลาด Bitcoin กับตลาดหุ้น Nvidia เริ่มแยกทางกัน หลังจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมานานถึง 8 ปี

จากภาพกราฟแสดงกรณีตัวอย่างการใช้ค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์ในการช่วยคาดการณ์ทิศทางความสัมพันธ์ของตลาด Bitcoin และ Nvidia ที่ผ่านมา จากกราฟจะเห็นได้ว่ามูลค่าตลาด Bitcoin ได้ทำจุด Higher low ใหม่สองครั้งก่อนที่จะทำจุด Lower low ในขณะที่กราฟของ Nvidia มีลักษณะที่ทำจุดสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงถือเป็นทางแยกของทิศทางตลาดทั้งสอง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

ที่มา: Bitconist