<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยุโรปเตือน ! Paypal อาจผูกขาดเหรียญ Stablecoin และคุกคามเงินยูโรดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fabio Panetta ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป วิจารณ์ PayPal และเหรียญ Stablecoin PYUSD ว่าใช้ประโยชน์จากการควบคุมอย่างหละหลวมของตลาดเหรียญ Stablecoin  และสกุลเงินของ PayPal อาจคุกคามการยอมรับเงินยูโรดิจิทัลได้ หากพวกเขาผูกขาดเหรียญ stablecoin เช่นเดียวกับที่ทำกับภาคส่วนเทคโนโลยี

Fabio กล่าวต่อไปว่า ECB ควรขับเคลื่อนโมเมนตัมของการเปิดตัว PayPal เพื่อเร่งการพัฒนาเงินยูโรดิจิทัล เและเหรียญคริปโตของธนาคารกลาง (CBDC) ควรสร้างขึ้นบนโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นเพื่อลด “การพึ่งพาผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ชาวยุโรปเพียงไม่กี่ราย”

กรรมาธิการยุโรปบรรเทาความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการสอดส่องข้อมูลทางการเงิน

Mairead McGuinness กรรมาธิการยุโรปด้านบริการทางการเงิน เสถียรภาพทางการเงิน และสหภาพตลาดทุน เห็นด้วยว่า

“ระบบการชำระเงินในปัจจุบันของยุโรปเป็นแบบระดับชาติหรือนานาชาติ เราไม่มีตัวเลือกที่เป็นของยุโรปอย่างแท้จริง ทำให้ต้องพึ่งพาบริษัทต่าง ๆ เช่น Visa, Mastercard หรือ PayPal มากเกินไป”

แต่การผลักดันของ ECB ชะลอตัวลง เนื่องจากการประท้วงในบางพื้นที่ที่โต้แย้งไม่ให้มีการสร้างสกุลเงินคริปโตตัวใหม่ เนื่องจากประชาชนผู้ประท้วงเชื่อว่า การสร้างเหรียญคริปโตใหม่ไม่ใช่วิธีการแก้ของปัญหาที่ประสบอยู่ในปัจจุบันและสิ่งนี้จะนำไปสู่การสอดส่องข้อมูลทางการเงินของพวกเขา

McGuinness กล่าวว่า CBDC จะมีมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวเช่นเดียวกับตัวเลือกการชำระคริปโตอื่น ๆ ในปัจจุบัน 

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า PYUSD ของ  PayPal มีประโยชน์มากกว่าโทษ

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหลายคนถือว่าการเปิดตัวเหรียญ Stablecoin PYUSD มีความสำคัญในการเริ่มขยายจำนวนผู้ใช้งานคริปโตให้มีมากขึ้น Brian P. Brooks อดีตรักษาการผู้ควบคุมสกุลเงิน กล่าวว่าเหรียญ stablecoin สามารถช่วยรักษาการผูกขาดของเงินดอลลาร์ได้

Miles Fuller หัวหน้าฝ่ายโซลูชั่นภาครัฐของ Taxbit กล่าวว่า ความพยายามของ Paypal ในการนำเสนอการใช้งานคริปโตที่มีความซับซ้อนด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายจะส่งเสริมให้ผู้คนยอมรับคริปโตมากขึ้น เขากล่าวว่า การเปิดตัว PYUSD นั้นเป็นสัญญาณของการเริ่มนำเหรียญคริปโตมาใช้ในชีวิตประจำวัน และความไว้วางใจที่ผู้คนมีต่อบริษัท Fintechอย่าง PayPal จะช่วยเพิ่มการยอมรับคริปโตต่อไป

ที่มา: Be (in) Crypto