<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Spotify’ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลง กลายเป็นเครื่องมือที่เหล่าอาชญากรใช้เพื่อฟอกเงินคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อาชญากรชาวสวีเดนได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าตกใจในการให้สัมภาษณ์ว่า Spotify แพลตฟอร์มฟังเพลงยอดนิยมของผู้คนทั่วโลกได้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับพวกนักเลงและเหล่าอาชญากรในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมายด้วยสกุลเงินดิจิทัล

เรื่องราวดังกล่าวได้พุ่งเป้าไปที่ด้านมืดของการทำธุรกรรมด้วย crypto ซึ่งอาชญากรที่ไม่ขอเอ่ยนามได้เปิดเผยในนิตยสารที่ตีพิมพ์โดย Svenska Dagbladet (SvD) ว่า “ผมสามารถพูดได้อย่างมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่ามันจะเกิดขึ้น และผมก็มีส่วนร่วมด้วย”

เจ้าหน้าที่ตำรวจของ Noa (แผนกปฏิบัติการระดับชาติของตำรวจ) บอกกันทาง Svenska Dagbladet ว่า พวกเขาได้พยายามแจ้งเตือน Spotify แล้วเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่งที่อาชญากรเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีใครจาก Spotify ที่ติดต่อพวกเขากลับมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับนิตยสารฉบับใหม่ว่า “Spotify ได้กลายเป็นตู้เอทีเอ็มสำหรับพวกแก๊ง อีกทั้งมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับกลุ่มอาชญากร ที่ใช้ความรุนแรงจนอาจถึงขั้นถึงแก่ชีวิตด้วย”

เบื้องหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอธิบายว่า อาชญากรได้ซื้อ Bitcoin ด้วยเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย จากนั้นพวกเขาก็จะใช้เงินนี้เพื่อซื้อสิทธิ์เข้าถึงเพลงจากบอท Telegram เพื่อทำให้ศิลปินคนใดคนหนึ่งได้รับความนิยมบน Spotify

ซึ่งศิลปินยอดนิยมเหล่านี้จะได้รับผลกำไรมหาศาลจาก Spotify เป็นการตอบแทน พวกเขาได้แบ่งปันผลกำไรนี้กับอาชญากร แร็ปเปอร์ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมได้ก่อตั้งบริษัทเพลงของตนเอง โดยสร้างรายได้ทั้งหมด  ซึ่งมีรายงานว่าผู้ฟังหนึ่งล้านคนสามารถสร้างรายได้ประมาณ 40,000 ถึง 60,000 SEK ก่อนหักภาษี

ที่มา: cryptotimes