<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เท็กซัสจ่ายเงิน 1.1 พันล้านบาท ให้เหมือง Bitcoin ถอดปลั๊กชั่วคราว หวั่นขาดแคลนพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Riot Platforms บริษัทเหมืองขุด Bitcoin สามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล เพียงแค่ถอดปลั๊กและยุติ การขุด Bitcoin เป็นการชั่วคราว ท่ามกลางปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนระอุของเท็กซัสในเดือนสิงหาคม

Electric Reliability Council of Texas (ERCOT) บริหารจัดการระบบโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐเท็กซัสได้ จ่ายเงินเครดิตเป็นมูลค่าถึง 31.7 ล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการที่บริษัทเหมือง Castle Rock เลี่ยงการขุด bitcoin เป็นการชั่วคราวในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง

จากการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ERCOT กล่าวว่า Riot Platform ได้รับเครดิต Power and Demand Response ที่ทำลายสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนสิงหาคม 2023 โดยได้รับเครดิตมูลค่ารวม 31.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าจำนวนเครดิตทั้งหมดที่บริษัทได้รับในปี 2022 

เครดิต Power and Demand Response คือ เครดิตการชำระเงินที่มอบให้กับผู้ใช้พลังงานที่เลี่ยงการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพของกริดพลังงานและหลีกเลี่ยงไฟดับ

ปกติการขุดเหรียญ Bitcoins จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมหาศาลที่การประมวลผลถอดอัลกอริทึ่ม ในขณะเดียวกันพลังงานไฟฟ้านี้ก็กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในรัฐเท็กซัส จากการภูมิภาคแห่งนี้ต้องประสบกับปัญหาฤดูร้อนที่ร้อนเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

Riot จึงยังคงลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงมากกว่า 95% ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยสละรายได้จากการขุด Bitcoin เพื่อจัดหาแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้กับ ERCOT  

นอกจากนี้ ERCOT ยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตไฟฟ้าทุกรายส่งไฟฟ้าที่มีอยู่ทั้งหมดไปยังเครือข่ายไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อีกทั้งการประกาศเตือนเรื่องปัญหาความร้อนยังคงดำเนินต่อไปทั่วทั้งรัฐ ตั้งแต่เท็กซัสตอนเหนือไปจนถึงฮิวสตัน ซึ่งมักจะมีอุณหภูมิสูงเกิน 100 องศา

ที่มา: Messenger Business