<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโต Thodex ถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลากว่า 11,196 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ศาลตุรกีได้ตัดสินคดีของนาย Faruk Fatih Ozer ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโตอย่าง Thodex และพี่น้อง ในข้อหาการบริการองค์กรอาชญากรรม การฟอกเงิน และการฉ้อโกงที่รุนแรง โดยศาลอาญาได้พิพากษาให้พวกเขาจำคุกเป็นเวลากว่า 11,196 ปี

โดยนาย Ozer ได้สร้างรายได้มหาศาลการเปิดกระดานเทรด Thodex ก่อนที่จะถูกทางการของตุรกีระงับกิจการไปเมื่อเดือนเมษายน 2021 หลังจากที่ได้มีข้อความน่าสงสัยใน X และมีข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เกือบ 400,000 รายของ Thodex

ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่น Ozer ได้หนีออกจากตุรกีพร้อมกันสินทรัพย์คริปโตเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ แต่อัยการก็ได้แย้งว่ามูลค่าที่เขาเอาไปนั้นมีเพียงแค่ 30 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

และหลังจากที่ตำรวจได้พยายามจับเขามานานกว่า 2 ปี Ozer ก็ถูกจับกุมตัวในเมืองวลอเร ชายฝั่งของแอลเบเนีย ก่อนที่จะส่งกลับไปประเทศตุรกี และเข้ารับการพิจารณาคดีร่วมกับพี่น้องของเขาและผู้บริหารอีก 4 คน

และดูเหมือนว่าการพิจารณาคดีของ Ozer ก็ได้เกิดขึ้นพร้อมกับการเติบโตของคริปโตในประเทศอย่างรวดเร็ว โดยได้มีรายงานว่า ประชากรมากว่าครึ่งเป็นเจ้าของคริปโตเคอร์เรนซี

โดยสาเหตุมาจากที่ประเทศตุรกีกำลังประสบปัญหาภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ที่เงินในประเทศได้สูญเสียมูลค่าไปถึง 50%

ที่มา: Dailycoin