<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เสื้อยืด “I USE COINS” ราคา 6 BTC ที่ถูกขายเมื่อ 12 ปีก่อน ปัจจุบันมูลค่าเทียบเท่าบ้านหรู

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกวันนี้ทั่วโลกมีเสื้อยืดที่สกรีนคำว่า “ Bitcoin” วางขายอยู่มากมาย อย่างไรก็ตาม ถ้าหากลองย้อนเวลากลับไปเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ในขณะที่ Bitcoin ยังมีมูลค่าเพียงไม่กี่ดอลลาร์สหรัฐ และยังไม่มีใครรู้จักสกุลเงินดิจิทัลเหรียญนี้มากนัก ทว่าในช่วงเวลานั้นกลับมีเสื้อยืดวางขายในราคาตัวละ 6 BTC แถมยังมีคนซื้ออีกด้วย

เรื่องราวดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งประวัติที่น่าสนใจของวงการเสื้อยืด Bitcoin เลยทีเดียว โดยในปี 2011 มีเว็บไซต์แห่งหนึ่งชื่อว่า www.iusecoins.com (ปัจจุบันไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป) ซึ่งเว็บไซต์แห่งนี้ได้เปิดขายเสื้อยืดที่สกรีนคำว่า “I USE COINS” ในราคาตัวละ 6 BTC

ถึงแม้ในปัจจุบัน เว็บไซต์ขายเสื้อยืดดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานได้อีก แต่ในวันนี้ทุกคนยังคงสามารถดูเสื้อยืด I USE COINS ได้ที่ web.archive.org

ในเดือนธันวาคม 2011 Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 2 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ดังนั้นเสื้อยืด I USE COINS จึงมีมูลค่าประมาณ 12 ดอลลาร์ในขณะนั้น ทว่าในวันนี้ (12 ก.ย. 2023) เสื้อยืดดังกล่าวจะมูลค่าสูงถึง 154,800 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 5,502,000 บาท

แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์อนาคตได้ ดังนั้นในปี 2011 จึงไม่มีใครมั่นใจเต็มร้อยว่าราคา Bitcoin จะสูงขึ้นอย่างในทุกวันนี้ โดยในปัจจุบัน เสื้อยืด I USE COINS ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของยุคแรกเริ่มสำหรับ Bitcoin และจะเป็นเสื้อยืดเพียงไม่กี่ตัวบนโลกที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีตามการเติบโตของ Bitcoin

หลังจากผ่านมานานกว่าหนึ่งทศวรรษ บางทีคนที่ซื้อเสื้อยืด I USE COINS เมื่อปี 2011 อาจกลายเป็นเศรษฐีพันล้านในวันนี้แล้วก็เป็นได้

ที่มา: reddit