<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin กลับลำพุ่งแตะ $26,000  Short Squeeze บีบนักลงทุนขายขาดทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงเช้าของวันที่ 12 กันยายน 2566 โดยทะยานแตะระดับ 26,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 25,753 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงนั้น นักวิเคราะห์มองว่าเป็นผลจากการทำ short squeeze โดยนักลงทุนที่ทำการ Short Bitcoin จำนวนมากถูกบีบให้ต้องขายขาดทุน เนื่องจากราคา Bitcoin มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้สาเหตุการพุ่งแรงของราคา Bitcoin นั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เป็นไปได้ว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการ short squeeze ของตลาดฟิวเจอรส์ ในช่วงที่นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าตลาดกำลังกลับเข้าสู่แนวโน้มขาลง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นฉับพลันเพื่อเป็นการรักษาสมดุลของตลาด

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มข้อมูลตลาด CryptoQuant ระบุว่า มีนักเทรดสาย Short Bitcoin ถูกล้างพอร์ตไปแล้วเป็นมูลค่า 24.76 ล้านดอลลาร์ ในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 3%  

ปกติแล้วการทำ short squeeze เกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนจำนวนมากทำการ Short สินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่ง โดยหวังว่าราคาจะปรับตัวลดลง แต่กลับกลายเป็นว่าราคาปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้นักลงทุนสาย Short ถูกบีบให้ต้องขายขาดทุนเพื่อจำกัดความเสี่ยง

การปรับตัวขึ้นของราคา Bitcoin ครั้งนี้อาจเป็นเพียงการขึ้นช่วงสั้น ๆ เพื่อล้าง Short position เท่านั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือระดับ 26,000 ดอลลาร์ได้ในระยะยาว แนวโน้มราคา Bitcoin อาจยังคงปรับตัวลดลงต่อไป

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีมูลค่ารลดลงเล็กน้อย ซื้อขายอยู่ที่ราคา 25,753 ดอลลาร์ อ้างอิงตามข้อมูลจาก Coinmarketcap

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้