<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยไม่ไหว ! ส่องพอร์ต FTX ถือคริปโตรวม 1.2 แสนล้านบาท เป็น Solana มูลค่าเกือบครึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX บริษัทเว็บเทรดคริปโตที่ล้มละลาย ได้เปิดเผยข้อมูลในระหว่างการยื่นรายงานต่อศาลว่า สภาพคล่องพอร์ตคริปโตที่ FTX เป็นเจ้าของมีมูลค่าสุทธิอยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ หนึ่งในนั้นประกอบด้วยโทเค็น Solana (SOL) มูลค่า 1.16 พันล้านดอลลาร์

ในขณะที่ Bitcoin (BTC)  เป็นเหรียญคริปโตที่พอร์ตคริปโตของ FTX มีการถือครองมากเป็นอันดับที่สองรองลงมา ซึ่งมีมูลค่า 560 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Ethereum (ETH) ที่มูลค่า 196 ล้านดอลลาร์ และ Aptos (APT) มูลค่า 136 ล้านดอลลาร์

สำหรับพอร์ตการลงทุนของ FTX มีการลงทุนในเหรียญ Solana มากที่สุดเป็นอันดับที่หนึ่ง ด้วยมูลค่า 137 ล้านดอลลาร์ และลงทุนกับโทเค็น NEAR มากที่สุดเป็นอันดับที่สอง มูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากสินทรัพย์เหล่านี้แล้ว FTX ยังเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท B ที่อยู่บนเครือข่าย Solana ที่อาจควบคุมโดย FTX ซึ่งประกอบด้วยโทเค็น Serum (SRM) 1 หมื่นล้านโทเค็น และโทเค็น Mango (MNGO) 269 ล้านโทเค็น

แม้ว่า FTX จะถูกฟ้องล้มละลาย แต่ Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana Labs ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาโปรเจกต์นี้ต่อไป แม้จะมีรายงานว่า FTX กำลังเตรียมดำเนินการขายเหรียญ SOL ในการถือครองของตนเพื่อนำเงินไปชำระหนี้ก็ตาม

เอกสารของศาลยังมีเปิดเผยข้อมูลการถือครองสินทรัพย์ของ FTX ซึ่งรวมถึง อสังหาฯ สกุลเงินดิจิทัล เงินสด สินทรัพย์ที่รัฐบาลกู้คืน และการลงทุนอื่น ๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับอดีต CEO ตลอดจนการบริจาคทางการเมืองและการกุศล การชำระเงินเหล่านี้อาจถูกยึดและจัดสรรให้กับเจ้าหนี้ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา

อสังหาริมทรัพย์ที่ FTX เป็นเจ้าของประกอบด้วยอสังหาฯ 38 แห่งในบาฮามาส มูลค่ารวม 222 ล้านดอลลาร์ ทรัพย์สินและการถือครองเหล่านี้จะได้รับการจัดการและแจกจ่ายให้กับเจ้าหนี้ของ FTX ตามกระบวนการพิจารณาของศาล ขณะนี้ FTX กำลังมองหาวิธีการเรียกเงินที่ถูกใช้จ่ายในข้อตกลงกับคนดังกลับคืน และรวมถึงเงินทุนที่ถูกถอนออกโดยฝ่ายต่าง ๆ เช่น LayerZero Labs

ที่มา: Alexandria