<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณการซื้อขายของ Curve (CRV) ร่วงดิ่งกว่า 97% ใน 2 เดือน หรือเหรียญนี้กำลังจะตาย? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปริมาณการซื้อขายโทเค็น CRV ซึ่งเป็นโทเค็นการกำกับดูแลของ Curve บนกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) ลดลงอย่างมากในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ลดลงถึง 97% นับตั้งแต่เหตุการณ์แฮ็กที่ส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2023

ตามข้อมูลของ Kaiko พบว่า ปริมาณการซื้อขายของ CRV บนกระดานแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนลดลงจากเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เหลือ 7 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้เครื่องมือติดตามแสดงให้เห็นแล้วว่าโทเค็น CRV นั้นพร้อมเปิดให้เทรดในกระดานเทรดแบบรวมศูนย์และแบบกระจายอำนาจหลายแห่ง รวมถึง Binance, Uniswap และ Curve อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงความนิยมและสถานะสภาพคล่องของ Binance ส่งผลให้การซื้อขายโทเค็น CRV ส่วนใหญ่มักไปกระจุกตัวกันอยู่ที่กระดานเทรดที่ได้รับความนิยมเพียงอย่างเดียว

โดยส่วนแบ่งตลาดของโทเค็น CRV  บน Binance อยู่ที่ประมาณ 20% ในขณะที่ Bitbox อยู่ลำดับถัดไปประมาณ 7%

TVL ราคา และปริมาณการซื้อขายของ Curve ลดลง

ในวงการคริปโต ปริมาณการซื้อขายที่ลดลงมักเป็นสัญญาณว่าผู้คนสนใจคริปโตน้อยลง หรือนักลงทุนกำลังระมัดระวังตัวมากขึ้น เมื่อปริมาณการซื้อขายลดลง สภาพคล่องของสินทรัพย์ก็จะลดลงด้วย เพราะนักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายกันมากนัก บางคนอาจเลือกที่จะเก็บเหรียญไว้เฉยๆ หรือแม้แต่ขายเหรียญทิ้งไป เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคง บางคนอาจรอดูสถานการณ์ก่อน เพื่อประเมินว่าโทเค็นจะตอบสนองต่อสภาวะตลาดอย่างไร

จากข้อมูลของ DeFiLlama โทเค็น Curve มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อกบนโปรโตคอล (TVL) อยู่ที่ประมาณ 2.17 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 3.25 พันล้านดอลลาร์หลังจากโปรโตคอลประสบเหตุการณ์ถูกแฮ็ก อีกทั้งการลดลงของ TVL และปริมาณการซื้อขายยังเกิดขึ้นกระแสความซบเซาในวงการ DeFi อีกด้วย

การแฮ็กที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมทำให้มูลค่าของ CRV และปริมาณการซื้อขายลดลงอย่างมาก การแฮ็กทำให้โปรโตคอลสูญเสียมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ แม้ว่า Curve จะกู้คืนเงินทุนส่วนใหญ่ได้ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของโปรโตคอล

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม แฮ็กเกอร์ได้ช่องโหว่ในพูลสภาพคล่องเหรียญ Stablecoin ของ Curve โดยใช้ Vyper เวอร์ชันเก่า ซึ่งเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างสัญญา Smart Contract บนเครือข่าย Ethereum Pool  ของ Curve ทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติ และฟีเจอร์นี้อนุญาตให้แฮกเกอร์เข้าเงินใน Pool ของโปรโตคอล

ราคา CRV ร่วงลดลงทันทีหลังจากการแฮ็ก โดยลดลงอย่างรวดเร็วในวันที่ 30 กรกฎาคม จากประมาณ 0.74 ดอลลาร์ เหลือ 0.48 ดอลลาร์ นับตั้งแต่นั้นมาราคาก็ค่อย ๆ ร่วงแตะ 0.40 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023

ที่มา: newsbtc