<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากการประกันภัย เกษตรกรรม และอสังหาริมทรัพย์กลายเป็นโทเค็นจะเป็นอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Boston Consulting Group ประมาณการว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีการสร้างเหรียญขึ้นมาจากสินทรัพย์บนโลกจริง ๆ กว่า 16 ล้านล้านดอลลาร์

สิ่งนี้ส่งผลกระทบมากกว่าตัวเลขทางการเงิน โดยมันสามารถช่วยให้ผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตจริง

ในงาน Swiss Web3 Frest นาย Kristina Lucrezia Cornèr หัวหน้าบรรณาธิการของสื่อ Cointelegraph ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนสินทรัพย์บนโลกความเป็นจริงเป็นโทเค็นหรือการทำ Tokenization  และวิธีการต่าง ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้นาย Christoph Mussenbrock จากทีมโปรเจ็ค Etherisc โปรโตคอลระบบประกันภัยแบบกระจายอำนาจได้พูดถึงปัญหาทางด้านเกษตรกรรมว่า

“เกษตรกรของเราในเคนยาได้รับเงินหลังจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว หากพวกเขามีผลผลิตน้อยกว่าที่คาดไว้ พวกเขาก็จะได้ชดเชย แต่ในระบบประกันภัยแบบดั้งเดิม พวกเขาจะต้องรอถึง 6 เดือน ซึ่งนี่จะกลายเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับพวกเขา”

X (twitter.com)

ข้อลูจาก Mussenbrock ทำให้ทราบว่าระบบเงินประกันภัยแบบใหม่เป็นสิ่งที่หลายคนสนใจ “สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นในขณะที่เรากำลังพูดอยู่ และนี่จะกลายเป็นเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราเห็นว่าบริษัทประกันภัยแบบเดิม ๆ กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่”

นาย Stephan Rind จาก BrickMark Group ได้ออกมาให้ความคิดเห็นว่าการนำสินทรัพย์มาเปลี่ยนเป็นโทเค็นจะช่วยให้ผู้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้มากขึ้น

“มันจะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในระบบการเงิน คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินได้ และคุณจะมีประชาธิปไตยทางการเงิน คุณจะสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ทุกอย่างตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ไปจนถึงสัตว์ ไปจนถึงทุกสิ่งที่คุณจะมีมันได้ ซึ่งการทำ Tokenization จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นจริง”

นาย Carlos Mazzi จาก Finka ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ของเขาในการสร้างเหรียญ La Pradera ซึ่งสร้างจากฟาร์มปศุสัตว์ในโบลิเวียที่มีกว้างกว่า 3,000 Hectares และมีวัวมากกว่า 3,500 ตัว

“เราทำ Tokenization จากหญ้า ซึ่งมันสามารถเปลี่ยนเป็นโปรตันและเงินสดผ่านทางเครื่องจักรธรรมชาติซึ่งก็คือวัว เราเป็นผู้บุกเบิกยุคแรก ๆ และสิ่งนี้เป็นอะไรที่ท้าทายมาก มันเป็นตัวแทนของวิศวกรรมทางการเงิน กรอบกฎหมาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมันวิเศษมาก และสิ่งเดียวที่เรายังรับตามที่คาดหวังก็คือ การยอมรับในตลาด และเป็นหนึ่งในปัญหาที่เราจะแก้ไขมันให้ได้ในที่สุด”

นาย Stephan Rind เชื่อว่าปัญหาการยอมรับจะถูกแก้ไขหากมีการใช้ CBDC “มันจะทำให้ผู้คนหลายพันล้านคนบนโลกมี Wallet เป็นของตัวเอง” และเขาเสริมว่ากฎระเบียบต่าง ๆ จะทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาทำ Tokenization มากขึ้น นอกจากนี้ นาย Jose Fernandez จาก Tokengate กล่าวเสริมว่า

“เราเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ผู้คนจะใช้งาน Token ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าพวกเขาจะรู้หรือไม่ก็ตาม”

Source: Cointelegraph