<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto Lending หรือการให้ยืม Crypto คืออะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การให้ยืมคริปโต (Crypto lending) คือกระบวนการฝากเหรียญคริปโตเพื่อปล่อยกู้ให้แก่ผู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยปกติ โดยดอกเบี้ยก็จะจ่ายเป็นคริปโตที่ฝากไว้และอาจจะทบตั้นทุกวัน, ทุกสัปดาห์, หรือทุกเดือน

แพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโตนี้มีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่แบบกระจายศูนย์ (Decentralized crypto lender) และแบบรวมศูนย์ (Centralized crypto lender) ทั้งสองประเภทนำเสนออัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจสูงถึง 20% ต่อปี (APY) และทั้งสองประเภทมักกำหนดให้ผู้กู้ยืมต้องฝากหลักประกันเพื่อเข้าถึงสินเชื่อคริปโตได้

การให้ยืมคริปโตเป็นวิธีสร้างผลตอบแทนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ถือครอบเหรียญคริปโต อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ ผู้ลงทุนจะต้องทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะลงทุนในแพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโต ความเสี่ยงเหล่านี้รวมถึงความเสี่ยงด้านเครดิต เนื่องจากยังมีความเป็นไปได้ที่ผู้กู้ยืมอาจจะไม่ชำระเงินคืนแก่ผู้กู้ ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่ผู้ให้ยืมอาจจะไม่สามารถถอนเงินฝากได้ในทันที และความเสี่ยงทางเทคโนโลยีที่แพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโตอาจจะถูกแฮ็กหรือล้มเหลวได้

ประเภทของสินเชื่อคริปโต

สินเชื่อที่มีหลักประกัน

สินเชื่อคริปโตที่มีหลักประกันเป็นสินเชื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและต้องใช้คริปโตที่ฝากไว้เป็นหลักประกันสำหรับสินเชื่อ แพลตฟอร์มส่วนใหญ่กำหนดหลักค้ำประกันที่สูงเกินไป ผู้กู้จะสามารถเข้าถึงสินเชื่อคริปโตได้เพียงแค่สัดส่วนหนึ่งของหลักประกันที่ฝากไว้เท่านั้น โดยทั่วไปจะต่ำกว่า 90% อัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ซึ่งเป็นอัตราส่วนการให้สินเชื่อที่เทียบกับมูลค่าของหลักประกันที่ผู้ยืมฝากไว้ หาก LTV ยิ่งต่ำ อัตราดอกเบี้ยก็จะยิ่งต่ำเช่นกัน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะถูก margin called น้อยลง

สินเชื่อคริปโตแบบวงเงินเครดิต

แทนที่จะเสนอสินเชื่อแบบดั้งเดิมที่มีระยะเวลาปล่อยกู้ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า แพลตฟอร์มบางแห่งเสนอสินเชื่อคริปโตแบบวงเงินเครดิต นี่คือประเภทของสินเชื่อที่มีหลักประกันซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้กู้ยืมได้สูงสุดตามสัดส่วนของหลักประกันที่ฝากไว้ และยังไม่มีเงื่อนไขการกำหนดวันชำระคืนอีกด้วย และผู้ใช้จะถูกคิดดอกเบี้ยกับเฉพาะเงินทุนที่เบิกถอนไปเท่านั้น สินเชื่อประเภทนี้มีความเสี่ยงในการขาดทุนมากกว่าสำหรับผู้ให้กู้ เนื่องจากไม่มีหลักประกันใดที่จะชำระคืนในกรณีที่ผู้กู้ผิดนัดชำระเงินกู้

สินเชื่อไม่มีหลักประกัน

สินเชื่อไม่มีหลักประกันไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ทำงานในลักษณะที่คล้ายกับสินเชื่อส่วนบุคคล ผู้กู้ต้องกรอกใบสมัครสินเชื่อ ผ่านการยืนยันตัวตน และเสร็จสิ้นการตรวจสอบความน่าเชื่อถือทางเครดิตเพื่อรับอนุมัติ สินเชื่อประเภทนี้มีความเสี่ยงในการขาดทุนมากกว่าสำหรับผู้ให้กู้ เนื่องจากไม่มีหลักประกันที่จะชำระคืนในกรณีที่ผู้กู้ผิดนัดชำระเงินกู้

สินเชื่อแบบทันที

สินเชื่อแบบทันทีมักมีให้บริการบนเว็บเทรดคริปโตและเป็นสินเชื่อทันทีที่กู้ยืมและชำระคืนในธุรกรรมเดียวกัน สินเชื่อเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงมาก โดยทั่วไปจะถูกใช้เพื่อการเก็งกำไรในตลาด เช่น การซื้อคริปโตในราคาที่ต่ำกว่าอีกตลาดหนึ่งและขายทันทีในราคาที่สูงกว่าในอีกตลาดหนึ่ง ภายในธุรกรรมเดียวกัน

วิธีขอสินเชื่อคริปโต

ในการขอสินเชื่อคริปโต ผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนสำหรับแพลตฟอร์มการให้ยืมแบบรวมศูนย์ (เช่น ฺ Binance) หรือเชื่อมต่อกระเป๋าคริปโตกับแพลตฟอร์มการให้ยืมแบบกระจายศูนย์ (เช่น Aave) จากนั้นผู้ใช้ต้องเลือกหลักประกันที่จะฝาก ตลอดจนประเภทของสินเชื่อและจำนวนเงินที่ต้องการกู้ยืม จำนวนเงินที่พร้อมใช้งานจะแตกต่างกันไปตามหลักประกันและจำนวนเงินที่ฝาก

ในการทำธุรกรรมให้เสร็จสิ้น ผู้ใช้จะต้องฝากหลักประกันเข้าไปในกระเป๋าเงินคริปโตของแพลตฟอร์ม และเงินทุนที่กู้ยืมจะถูกโอนไปยังบัญชีหรือกระเป๋าเงินดิจิทัลของผู้ใช้ทันที สินเชื่อส่วนใหญ่ให้การอนุมัติทันที และเงื่อนไขสินเชื่อจะถูกล็อคไว้ผ่านสัญญา Smart Contract

วิธีให้ยืมคริปโต

ในการเป็นผู้ให้ยืมคริปโต ผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนสำหรับแพลตฟอร์มการให้ยืม เลือกสกุลเหรียญคริปโตที่แพลตฟอร์มรองรับในการฝากเข้าไปยังแพลตฟอร์ม ในแพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโตแบบรวมศูนย์ ดอกเบี้ยอาจจ่ายเป็นคริปโตประเภทเดียวกันหรือเป็นโทเค็นของแพลตฟอร์ม ส่วนในเว็บเทรดแบบกระจายศูนย์ ดอกเบี้ยจะจ่ายเป็นคริปโตประเภทเดียวกัน แต่ก็อาจมีการจ่ายโบนัสเพิ่มด้วย และทำธุรกรรมภายใต้สัญญา Smart Contract กับกระเป๋า Web3

ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่เปิดให้การกู้ยืมสินเชื่อคริปโต 

  • แพลตฟอร์มรวมศูนย์
    • Binance แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้บริการการกู้ยืมคริปโตแบบยืดหยุ่นและแบบคงที่ มีสินทรัพย์ให้กู้ยืมมากกว่า 20 รายการ
    • Kraken แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ให้บริการการกู้ยืมคริปโตแบบยืดหยุ่นและแบบคงที่ มีสินทรัพย์ให้กู้ยืมมากกว่า 10 รายการ
    • Coinbase เป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ให้บริการการกู้ยืมคริปโตแบบยืดหยุ่นและแบบคงที่ มีสินทรัพย์ให้กู้ยืมมากกว่า 10 รายการ
  • แพลตฟอร์มกระจายศูนย์
    • Aave แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโตแบบกระจายศูนย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ให้บริการการกู้ยืมคริปโตแบบยืดหยุ่นและแบบคงที่ มีสินทรัพย์ให้กู้ยืมมากกว่า 20 รายการ
    • Compound แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโตแบบกระจายศูนย์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง ให้บริการการกู้ยืมคริปโตแบบยืดหยุ่น มีสินทรัพย์ให้กู้ยืมมากกว่า 10 รายการ
    • MakerDAO แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโตแบบกระจายศูนย์ที่ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลที่มีเสถียรภาพ ( stablecoin) DAI ให้ผู้กู้สามารถกู้ยืม DAI โดยค้ำประกันด้วยสินทรัพย์คริปโตอื่นๆ

แพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโตแบบรวมศูนย์จะให้บริการโดยบริษัทหรือองค์กรที่เป็นผู้ควบคุมแพลตฟอร์ม ส่วนแพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโตแบบกระจายศูนย์จะให้บริการผ่านสัญญา Smart Contract บนบล็อกเชน

การให้ยืมคริปโตเป็นวิธีสร้างผลตอบแทนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ถือครอบเหรียญคริปโต อย่างไรก็ตาม การให้ยืมคริปโตนั้นมีความเสี่ยงต่อสำหรับทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้ เนื่องจากสินเชื่อและเงินฝากขึ้นอยู่กับตลาดคริปโตที่มีความผันผวนสูง หากคุณกำลังพิจารณาที่จะลงทุนในแพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโต สิ่งสำคัญคือการค้นหาข้อมูลอย่างละเอียด และพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อที่คุณจะสามารถเลือกแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือในการลงเงินทุนของคุณได้ นอกจากนี้ คุณควรเริ่มต้นด้วยการลงทุนจำนวนเล็กน้อยที่คุณสามารถสูญเสียได้โดยไม่เดือดร้อน และเพิ่มการลงทุนของคุณเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อคุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google และ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนโดย OpenAI 

ที่มา: Investopedia