<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ecosystem ของ Base ขยายตัวกว่า 97.21% หลัง Total Value Locked พุ่งทะลุเครือข่าย Solana

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Base ซึ่งเป็นเครือข่าย Layer-2 ของกระดานเทรด Coinbase ได้มี Total Value Locked พุ่งสูงถึง 397.32 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียง 1 เดือนครึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ แซงหน้าเครือข่าย Solana ซึ่งปัจจุบันมี Total Value Locked อยู่ที่ 358.96 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก DeFiLlama ระบุว่า ในเวลาเพียง 30 วันที่ผ่านมา TVL ของเครือข่าย Base ได้เพิ่มขึ้นถึง 97.21% ในขณะที่เครือข่าย Solana ลดลง 9.64% ในช่วงเวลาเดียวกัน สิ่งที่น่าสนก็คือ เครือข่าย Base ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วแม้ว่าจะเกิดปัญหาในช่วงต้นเดือนกันยายน

โปรเจ็ค Blockchain เปิดตัวบนเครือข่าย Base

ในเครือข่าย Base มี 2 โปรเจ็คที่มีบทบาทสำคัญในเครือข่ายซึ่งก็คือ โปรเจ็ค Aerodrome Finance ซึ่งมี TVL อยู่ที่ 97.83 ล้านดอลลาร์และโปรเจ็ค Friend.tech ซึ่งมี TVL อยู่ที่ 36.53 ล้านดอลลาร์

โปรเจ็ค Aerodrome Finance ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งเปิดให้นักลงทุนเข้ามาฝากสินทรัพย์และรับผลตอบแทนเป็นเหรียญ AERO โดยในเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมมีเงินทุนไหลเข้ามาถึง 150 ล้านดอลลาร์ในวันเดียว อย่างไรก็ตาม TVL ของโปรเจ็คก็ได้ลดลงมาประมาณ 51% จากจุดสูงสุดในเวลาต่อมา

โปรเจ็ค Friend.tech ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โดยโปรเจ็คช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเหรียญของตนเองได้ผ่านกระดานเทรด Keys แม้ว่าจะมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้งานของลูกค้าและค่าธรรมเนียมในช่วงปลายเดือนสิงหาคม แต่แพลตฟอร์มก็กลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในเดือนกันยายน โดยข้อมูลจาก DeFiLlama ระบุว่า TVL ของโปรเจ็คได้พุ่งสูงถึง 540% ในเดือนที่าผ่านมา โดยมีเงินทุนไหลมาอย่างมหาศาลตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน

นอกจากนี้ ปริมาณ TVL ที่เพิ่มขึ้นของเครือข่าย Base ยังมาจากแพลตฟอร์ม DeFi หลายแห่ง เช่น Compound, Curve และ Uniswap

ปริมาณธุรกรรมรายวันเพิ่มขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือข่าย Base มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุดทำ All-Time-High โดยขึ้นไปแตะที่ 1.88 ล้านรายการในวันที่ 14 กันยายน โดยสิ่งนี้ทำให้เครือข่าย Base แซงหน้าคู่แข่งอย่างเครือข่าย Optimism ฉละ Arbitrum ซึ่งทั้ง 2 เครือข่ายนี้มีปริมาณธุรกรรมรวมกันอยู่เพียง 880,000 รายการ

ในเวลาต่อมา ปริมาณธุรกรรมรายวันของเครือข่ายก็ได้ลดลงมาเหลือ 908,000 รายการ เมื่อวันที่ 22 กันยายน
Source: CoinJournal