<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Halving เสร็จสิ้น 85% ! อุปทาน LTH เข้าใกล้ ATH หรือตลาดกระทิงกำลังจะมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin Halving คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปีโดยประมาณ และในเหตุการณ์นี้ จำนวน Bitcoin ที่จะได้รับเป็นรางวัลสำหรับการขุดใหม่จะลดลงครึ่งหนึ่ง โดยเหตุการณ์ Halving ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 ดังนั้นการ Halving ครั้งต่อไปจึงคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2024

ตามข้อมูลล่าสุด เปิดเผยว่าในปัจจุบัน Bitcoin Halving เสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว 85% ซึ่งหมายความว่าการ Halving ครั้งต่อไปกำลังใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า 76% ของอุปทาน Bitcoin ทั้งหมดถูกถือครองโดยนักลงทุนระยะยาว (LTH) อยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับสูงสุดตลอดกาลในปี 2015 ดังนั้นจึงถือเป็นสัญญาณว่าตลาดอยู่ใกล้กับจุด macro bottom ซึ่งจะตามมาด้วยการเริ่มต้น cycle รอบใหม่

อุปทานที่ถือครองโดยนักลงทุนระยะยาวเข้าใกล้จุดสูงสุด

ในอดีต ตัวบ่งชี้อุปทาน BTC ในมือของนักลงทุนระยะยาวจะถือเป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกว่าความสมบูรณ์ของตลาดคริปโตเป็นไปในทางที่ดี ขณะเดียวกัน ตัวชี้วัดนี้ยังมีความสัมพันธ์เชิงลบกับการเคลื่อนไหวของราคาเหรียญคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุดในระยะยาวด้วยเช่นกัน

จากข้อเท็จจริงนี้ นักลงทุนสาย HODL จึงมักจะรักษาทรัพย์สินของตนไว้ไม่ให้เคลื่อนไหวในช่วงที่ตลาดต่ำสุด แต่ในอีกด้านหนึ่ง อุปทานที่เพิ่มขึ้นในมือของนักลงทุนระยะยาว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงตลาดหมีครั้งใหญ่ (ลูกศรสีแดงในภาพด้านล่าง) ถือเป็นช่วงที่นักลงทุนตั้งใจถือเหรียญไว้ เพราะเห็นว่าราคา BTC ร่วงลง จึงไม่เต็มใจที่จะขาย โดยนักลงทุนกลุ่มนี้มักถือเหรียญเพราะเชื่อว่าตลาดคริปโตจะฟื้นตัวในอนาคต และการลงทุนของพวกเขาก็จะทำกำไรได้ในที่สุด

กราฟอุปทาน Bitcoin ในมือของนักลงทุนระยะยาว ที่มา: @therationalroot

ทว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงที่ตลาดกระทิงกำลังมาแรง สิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นทันที โดยนักลงทุนระยะยาว (LTH) จะเต็มใจขายสินทรัพย์ของตนเองเพื่อทำกำไรมากขึ้นเรื่อย ๆ

ย้อนกลับไปในอดีต ในช่วงตลาดกระทิงครั้งใหญ่แต่ละครั้ง เราได้เห็นปริมาณอุปทานที่ถือครองโดยนักลงทุนระยะยาวลดลงอย่างมากตามธรรมชาติ และเหรียญเหล่านี้ก็จะย้ายไปอยู่ในมือของนักลงทุนระยะสั้น (STH) ซึ่งเข้าสู่ตลาดในระยะปลาย cycle เพื่อหวังที่จะทำกำไรอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์คริปโตที่ใช้นามแฝงว่า @therationalroot ได้ออกมาโพสต์ภาพกราฟอุปทาน Bitcoin ในมือของนักลงทุนระยะยาวบนแพลตฟอร์ม X นอกจากนี้เขายังอธิบายไว้ด้วยว่า อัตราส่วนปริมาณอุปทาน Bitcoin ที่ถือครองโดยนักลงทุนระยะยาว (LTH) ในปัจจุบัน อยู่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 76% ซึ่งระดับสูงสุดนี้เคยถูกบันทึกไว้ในช่วงปลายปี 2015 เมื่อราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงระยะการสะสมก่อนการ Halving ครั้งที่สอง

Bitcoin Halving เสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว 85%

นักวิเคราะห์ข้างต้นได้เผยแพร่กราฟอื่นที่แสดงความคืบหน้าของเปอร์เซ็นต์การ Halving ของ Bitcoin โดยจะเปรียบเทียบช่วงเวลาระหว่างการ Halving ในอดีตของ 3 รอบก่อนหน้า

จากข้อมูลของ @therationalroot แสดงให้เห็นว่า Bitcoin Halving ในปัจจุบันได้เสร็จสิ้นไปแล้ว 85% และในช่วง 15% สุดท้ายของรอบก่อน ๆ นั้น ราคา Bitcoin มักจะเคลื่อนไหวแบบ Sideways โดยในปี 2016 และ 2020 ราคา Bitcoin ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการ Halving 2 รอบก่อนหน้านี้กลับมีความแตกต่างกันเล็กน้อย โดยในรอบที่แล้ว ราคา Bitcoin เคลื่อนไหวในกรอบราคาที่มีแนวโน้มสูงขึ้น (Upward Bias) แต่ในรอบก่อนหน้านั้น ราคา Bitcoin กลับร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากเหตุการณ์วิกฤต COVID-19 ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อ Bitcoin ก่อนที่จะเกิดการ Halving

ถ้าหากประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกครั้ง ตลาดคริปโตอาจอยู่ในช่วง Sideways ประมาณหนึ่งปี และ Bitcoin Halving ในเดือนเมษายน 2024 ก็อาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคา BTC ในทันที แต่ผลกระทบอาจปรากฏให้เห็นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 และตลอดปี 2025

การคาดการณ์นี้สอดคล้องกับแนวโน้มที่เห็นในกราฟอุปทานที่ถือครองโดยนักลงทุนระยะยาว โดยตัวบ่งชี้กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดตลอดกาล และยังจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 12 เดือนสำหรับการกลับตัวของเทรนด์ เพื่อเข้าสู่ระยะ distribution และเมื่อนักลงทุนระยะยาวเริ่มเทขายหลังจากการ Halving ก็จะเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกของการเริ่มต้นของตลาดกระทิง

ที่มา: beincrypto