<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BRICS เริ่มมองหาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ เล็งเลิกใช้ดอลลาร์และ SWIFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับโลกที่รู้จักกันในชื่อ BRICS เตรียมเปิดตัวระบบชำระเงินระดับโลกที่อาจก้าวข้ามระบบโอนเงินโลก SWIFT

สื่อ TASS จากรัสเซียรายงานว่ารัฐมนตรีคลังของกลุ่ม BRICS กำลังมองหาเครือข่ายการชำระเงินแบบครบวงจร และจะหารือเกี่ยวกับความสามารถของมันอย่างเป็นทางการในการประชุม BRICS ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

นาย Anton Siluanov รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวว่า เครือข่ายนี้จะช่วยให้มีอิสระในการสร้างระบบส่งข้อความทางการเงิน

“เรากำลังพยายามเสนอระบบส่งข้อความทางการเงินของเราอย่าง SPFS โดยทางจีนก็มีระบบของตัวเอง และประเทศในกลุ่มประเทศ BRICS อื่น ๆ ก็มีระบบของพวกเขาเองเช่นกันหรือบางแห่งก็กำลังสร้างขึ้นมา”

“นี่คือสาเหตุว่าทำไมหน่วยงานด้านการเงินและหน่วยงานทางการของประเทศสมาชิก BRICS จำเป็นต้องหารือประเด็นนี้”

ข่าวดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มประเทศ BRICS ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการว่าจะเพิ่มซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน เอธิโอเปีย อียิปต์ อาร์เจนตินา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าไปในกลุ่ม

เมื่อถูกถามว่ารัสเซียมีมุมมองต่อศักยภาพของ BRICS อย่างไร นาย Siluanov กล่าวว่า “กลุ่มพันธมิตรนี้ตั้งใจที่ขจัดความสัมพันธ์ทั้งหมดจากตั้งแต่ตะวันตกไปจนถึงตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตอนนี้กำลังทำอยู่ และจะคงอยู่ต่อไปในอนาคต”

SWIFT เป็นระบบการชำระเงินหรือระบบการโอนเงินของธนาคารทั่วโลก โดยถูกใช้โดยธนาคารเพื่อส่งและข้อความที่เกี่ยวข้องกับเงินอย่างปลอดภัย

องค์กรนี้เป็นสหกรณ์ที่มีธนาคารเป็นเจ้าของ โดยได้แบนธนาคารรัสเซียหลายแห่งตามคำสั่งของ EU เมื่อเดือนมีนาคม 2022

ในเดือนสิงหาคมของปีนี้ นาย Enoch Godongwana รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของแอฟริกาใต้ได้กล่าวว่าระบบการชำระเงินของ BRICS มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการค้าในสกุลเงินของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าการดำเนินการจะเป็นเรื่องยาก และระบบไม่ได้ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับ SWIFT โดยตรง

Source: DailyHodl