<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งหนึ่งถูกปรับ 9.6 ล้านดอลลาร์ หลังเรียกค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยแฝงจาก 186,000 บัญชี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่ดูแลสินทรัพย์กว่า 6.7 แสนล้านดอลลาร์จะต้องจ่ายค่าปรับหลายล้านดอลลาร์ หลังจากการยอมรับว่าทำให้ลูกค้าบัตรเครดิตเข้าใจผิดมานานหลายปี

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย ( ASIC) กล่าวว่าออสเตรเลียและกลุ่มธนาคารนิวซีแลนด์ (ANZ) ได้ยอมที่จะจ่ายเงิน 15 ล้าน AUD หรือประมาณ 9.65 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ศาลรัฐบาลกลางของประเทศพบว่าธนาคารได้ละเมิดพระราชบัญญัติ ASIC และพ.ร.บ.คุ้มครองสินเชื่อ

ASIC ให้ข้อมูลว่า ANZ ยอมรับว่าหลอกลูกค้าว่าพวกเขาสามารถเบิกรับเงินสดล่วงหน้าจากกองทุนที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย

แทนที่จะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ศาลพบว่า ANZ แสดงจำนวนเงินที่มากกว่าที่สามารถถอนได้จริง ทำให้ลูกค้าเชื่อว่าพวกเขาสามารถเบิกเงินสดล่วงหน้าได้ฟรีจากค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยจาก “กองทุนที่มีอยู่”

ASIC กล่าวว่า ANZ เรียกเก็บเงินจากบัญชีมากกว่า 186,000 บัญชีอย่างไม่ถูกต้อง และมีการเรียเก็บค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่เกี่ยวข้องกับการเบิกเงินสดล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีบางเคสที่ธนาคารเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมหลายพันดอลลาร์จากการใช้บริการ

ศาลยังพบว่า ANZ ล้มเหลวในการดำเนินการอย่างมี “ประสิทธิภาพ ซื่อสัตย์ และยุติธรรม” โดยไม่มีมาตรการแก้ไขที่ทันท่วงที

Sarah Court รองประธานของ ASIC ได้กล่าวว่า

“ลูกค้าสมควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนเกี่ยวกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีของพวกเขา รวมถึงค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่อาจเรียกเก็บ โดยลูกค้าของ ANZ จำนวนมากอ้างอิงข้อมูลที่ธนาคารระบุและถูกเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นไปตามที่ธนาคารระบุไว้”

“สิ่งเหล่านี้เป็นข้อผิดพลาด และเราคาดหวังไว้ธนาคารรับทราบและแก้ไขอย่างทันท่วงที และทาง ANZ ไม่ควรใช้เวลาหลายปีในการแก้ไขปัญหานี้”

นอกเหนือจากค่าปรับ 9.6 ล้านดอลลาร์แล้ว ทาง ANZ ยังจัดให้มีการเยียวยามูลค่า 5.34 ล้านดอลลาร์ ให้กับลูกค้าที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยสำหรับการเบิกเงินสดล่วงหน้าระหว่างเดือนพฤษภาคม 2016 ถึง พฤศจิกายน 2018
Source: DailyHodl