<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวถึงอนาคตของการพัฒนา Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ออกมาแชร์ความคิดเห็นผ่านทางบล็อกโพสต์ของเขาเกี่ยวกับการเพิ่มโปรโตคอลบางอย่างลงในโค้ดของ Ethereum แทนที่จะไว้บน Blockchain

โปรโตคอลที่นาย Buterin กล่าวถึงได้แก่ โปรโตคอล Account Adstraction ERC-4337, ZK-EVM, Private mempools, Code precompiles, และ Liquid Staking 

สิ่งที่นาย Buterin ตั้งใจจะพัฒนามากกว่าโปรโตคอลอื่น ๆ ก็คือ ERC-4337 และตั้งใจที่จะพัฒนานะ Compilcated tradeoff ในอนาคต

นาย Buterin ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระจุกตัวของผู้ให้บริการ Stake ที่สะสมสภาพคล่องของ Ethereum จำนวนมาก โดยปัจจุบันแพลตฟอร์ม Lido ซึ่งเป็น Staking pool ที่มีสภาพคล่องมากกว่า 32% ของจำนวน Ethereum ที่ถูก Stake ไว้

เขากล่าวว่าแพลตฟอร์ม Lido และ Rocket pool ทั้ง 2 ผู้ให้บริการรายใหญ่ ต่างก็มีความเสี่ยงที่แตกต่างกันและตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขามีระบบความปลอดภัยอยู่บ้าง แต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ

แทนที่จะอาศัย “แรงกดดันทางศีลธรรม” เพื่อสนับสนุนการใช้บริการผู้ให้บริการ Stake ที่หลากหลายมากขึ้น นาย Buterin กลับพูดถึงการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอลของ Ethereum เพื่อที่จะกระจาย Liquid Staking ซึ่งอาจรวมถึงการปรับแต่งแนวทางของผู้ให้บริการ Liquid Staking Rocket pool หรืออาจให้อำนาจการกำกับดูแลเพิ่มเติมให้กับผู้ Staking รายย่อยบางราย
Source: The Block