<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

UAE เปิดตัว “DRAM” เหรียญ Stablecoin ที่ peg กับสกุลเงินของรัฐบาล หวังบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Distributed Technologies Research (DTR) บริษัทที่ขับเคลื่อนโดยอดีตศิษย์เก่าจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) และผู้บริหาร SoftBank ได้ร่วมกันเปิดตัว “DRAM” เหรียญ Stablecoin ที่ตรึงกับเงิน Dirham สกุลเงินอย่างเป็นทางการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

ตามประกาศ การเปิดตัวเหรียญ DRAM มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประเทศที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อสูงได้สัมผัสกับสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับสกุลเงิน Fiat ของ UAE ทั้งนี้เหรียญ DRAM ได้รับการลิสต์ขึ้นกระดานเทรด Uniswap และ PancakeSwap แล้วเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

DRAM ลิสต์บนกระดานเทรดของ Uniswap เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่มา: Uniswap

Akshay Naheta ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ DTR อธิบายว่าทางบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Dirham มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022

DRAM เป็นโทเค็น Ethereum ERC-20 ที่ออกโดย Dram Trust ซึ่งเป็นองค์กรที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง โดยมีผู้ดูแลทรัพย์สินที่เป็นอิสระทำหน้าที่รับผิดชอบอนุมัติการ Mint และการเผาเหรียญ ซึ่งผู้ดูแลทรัพย์สินนั้นได้รับใบอนุญาตแล้ว และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ฮ่องกง

ในปัจจุบัน DTR ไม่สามารถเสนอ DRAM ในฮ่องกงหรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ แต่ Naheta ระบุว่ากำลังมีการพูดคุยกันเพื่อจัดหาสภาพคล่องของเหรียญสำหรับการลิสต์บนกระดานเทรดแบบรวมศูนย์นอกเขตอำนาจศาลทั้งสองแห่ง

ทั้งนี้มีกฎระเบียบที่กำหนดให้ต้องฝากเงินสำรองในสกุล Dirham ก่อน จึงจะสามารถ Mint เหรียญ DRAM ได้ ซึ่งมีรายงานว่าเงินสำรองดังกล่าวถือโดยสถาบันการเงินที่ได้รับการควบคุม

นอกจากนี้ เว็บไซต์ DRAM ยังเชื่อมโยงกับที่อยู่ smart contract ของ Stablecoin สำหรับ Ethereum, BNB Smart Chain และ Arbitrum โดยสัญญาโทเค็น Ethereum แสดงถึงอุปทานสูงสุดรวม 2 ล้าน DRAM ในขณะที่สัญญา Arbitrum แสดงให้เห็นถึง 499,999 DRAM และสัญญา BNB Smart Chain อีก 2.5 ล้าน DRAM

Ethereum smart contract address ของ DRAM ที่มา: Etherscan

ที่มา: cointelegraph