<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนี้สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10 ล้านล้านบาทในวันเดียว เกินครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้เพิ่มหนี้ของประเทศเป็นจำนวนที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาด Bitcoin (BTC) ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่วันเดียว

ตามรายงานจาก Finbold หนี้ของประเทศสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.75 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 10 ล้านล้านบาทภายในวันเดียว ทำให้ขณะนี้หนี้ของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 33.44 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 122.78 ล้านล้านบาท

ตามข้อสังเกตของ Samson Mow CEO ของ Pixematic และ JAN3 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ขณะนี้ปริมาณหนี้ของสหรัฐฯ สูงกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาด Bitcoin โดย ณ เวลาปัจจุบัน มูลค่าตลาด Bitcoin อยู่ที่ 5.36 แสนล้านดอลลาร์

หนี้ของสหรัฐฯ ทั้งหมดในช่วงเวลาหนึ่ง ที่มา: Joe Consorti/Samson Mow

Mow ซึ่งเป็นนักยุทธศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังโครงการพันธบัตร Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนหนี้ของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมาในวันเดียวนั้นเทียบเท่ากับ Bitcoin ประมาณ 10 ล้าน BTC  

ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 27,638 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่ลดลง 0.68% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปริมาณหนี้ของสหรัฐฯ ทั้งหมด 33.44 ล้านล้านดอลลาร์ยังสูงกว่ามูลค่าของทองคำทั้งหมดที่ขุดพบได้ในโลก  โดยตามข้อมูลในปี 2022 ปริมาณทองคำทั้งหมดที่ถูกขุดพบในโลกจนถึงปีที่แล้ว คือประมาณ 190,000 ตัน ซึ่งมีมูลค่ารวมกันประมาณ 11 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น

ที่มา: finbold, ภาพจาก: coinmarketcap