<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พนักงาน FTX พบช่องโหว่มูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในระบบ หลายเดือนก่อนที่จะล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจาก Wall Street Journal มีพนักงานของ FTX ในสหรัฐฯ ได้บังเอิญไปเจอช่องโหว่ในระบบของบริษัท Alameda Research ก่อนที่กระดานเทรด FTX จะล้มละลายในเวลาไม่กี่เดือนต่อมา

ข้อมูลในเอกสารที่ได้ยื่นต่อศาลระบุว่า Jim Outen พนักงานจาก LedgerX ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ คริปโต ของสหรัฐฯ ที่ FTX เป็นเจ้าของในปี 2021 ได้ไปพบช่องโหว่นี้เข้า ในขณะที่กำลังตรวจสอบแพลตฟอร์มระหว่างประเทศของ FTX

โดยช่องโหว่นี้ทำให้ Alameda มียอดเงินทุนของลูกค้า FTX ติดลบในระบบสูงถึง 65 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเขาได้แจ้งเตือนกับหัวหน้าแผนกของตนถึงการค้นพบครั้งนี้

ซึ่งทาง Julie Schoening ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความเสี่ยงของ LedgerX ก็ได้รับเรื่องจาก Onten ได้ชี้แจงว่า ตัวเธอได้ทำการหารือเกี่ยวกับการค้นพบนี้กับ Nishad Singh ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ FTX

ได้มีรายงานว่า พนักงานเชื่อว่าปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วหลังจากที่ Singh ได้ลบโค้ดบางส่วนออกไป แต่ดูเหมือนว่าช่องโหว่นี้จะยังอยู่ และในเวลามาก็ได้มีรายงานว่า Schoening ถูกไล่ออก โดยเธอถูกกล่าวหาว่า มีความพยายามในการส่งข้อความที่ไม่เหมาะสมไปยังพนักงานคนอื่น

ดูเหมือนว่า ช่วงโหว่ในระบบนี้ จะเป็นส่วนสำคัญของคดีในการพิจารณาคดีของ Sam bankman-fried ที่ตัวเขาถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงหลายครั้งและอาจต้องรับโทษจำคุกหลายสิบปี ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าตัวเขาไม่ได้มีความผิดทุกข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม Singh ก็ได้รับสารภาพในข้อหาฉ้อโกงแล้ว และคาดว่าจะเป็นพยานคนสำคัญในการดำเนินคดีกับ Bankman-Fried โดยมีข้อกล่าวหาในการดำเนินคดีที่บ่งชี้ว่า Singh มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างช่องโหว่ให้กับ Alameda อีกด้วย

ที่มา: The Block