<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่า ตำแหน่งเหมืองขุด Bitcoin ของชาวจีน ได้สร้างความกังวลด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจาก New York Times ว่าการเหมืองขุด Bitcoin ของชาวจีนในประเทศสหรัฐฯ จะสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคงของชาติ

หลังเหมืองดังกว่าได้ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ข้อมูลของ Microsoft ที่ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหม และใกล้กับฐานขีปนาวุธนิวเคลียร์ของกองทัพอากาศ ในเมืองไชแอนน์ รัฐไวโอมิง

ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เหมืองดังกล่าวอาจกำลังเก็บข้อมูลจากหน่วงงานภาครัฐอยู่ จากการรายงานของ Microsoft ที่ได้เขียนถึงคณะกรรมการรัฐบาลสหรัฐฯ

และทาง Li Jiaming ประธานบริษัท Bit Origin ซึ่งเป็นบริษัทที่เชื่อมโยงกับเหมืองดังกล่าว ได้ให้การต่อคณะกรรมการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

ว่าเหมืองดังกว่าได้รับข้อตกลงจากบริษัทสาธารณูปโภคท้องถิ่นในการจัดหาพลังงานไฟฟ้า ไม่ใช่เพราะตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ข้อมูล Microsoft หรือฐานขีปนาวุธแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่เหมืองหลายแห่งถูกสร้างขึ้นในสหรัฐฯ เป็นเพราะว่าประเทศจีนได้สั่งห้ามขุด Bitcoin ตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา และได้มีรายงานว่าหลายแห่งมีความเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังบริษัทน้ำมันอย่าง Shell อีกด้วย

โดยเหมืองดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตัวพรรคแต่อย่างใด แต่บริษัทจีนที่ทำเกี่ยวกับเหมืองขุด Bitcoin อีกแห่งอย่าง YZY Capital Holdings ได้ซื้อที่ดินแยกต่างหากใกล้กับศูนย์ข้อมูล Microsoft

ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Yuan Qian ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวจีนและสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศจีน

และจากรายงานขอบ NYT ระบุว่า ได้มีเหมือง Bitcoin ที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศจีนอยู่อีกในอย่างน้อย12 รัฐ อย่าง อาร์คันซอ โอไฮโอ โอคลาโฮมา เทนเนสซี เท็กซัส และไวโอมิง

แม้ว่าจะมีกฎหมายที่จำกัดการถือครองที่ดินสำหรับคนจีนในรัฐของสหรัฐอเมริกาก็ตาม แต่ดูเหมือนว่ารัฐ เท็กซัส จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของเหมืองขุดที่มีความเชื่อมโยงกับจีน แม้ว่าจะมีกฎหมายห้ามมิให้ธุรกิจที่เป็นเจ้าของโดยฝ่ายตรงข้ามจากต่างประเทศเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานก็ตาม

ที่มา: The Block