<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ผลักดันให้ SEC สร้างกฎระเบียบที่ชัดเจนเกี่ยวกับคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท Coinbase เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาหรือ SEC ออกมาตรการที่ชัดเจนภายใน 30 วัน

สำนักงาน SEC ได้อัปเดตเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม แต่ก็ยังคลุมเครือ โดยระบุว่า “เจ้าหน้าที่คณะกรรมการให้คำแนะนำ” โดยไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022 บริษัท Coinbase ได้กดดันให้สำนักงาน SEC หาคำตอบให้ชัดเจนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยทางบริษัท Coinbase ได้ยื่นคำร้องให้สำนักงาน SEC กำหนดกฎระเบียบสำหรับตลาดคริปโต โดยเฉพาะเกณฑ์การกำหนดว่าสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดใดควรเป็นหลักทรัพย์

หลังจากรอคำตอบมานานหลายเดือน บริษัท Coinbase ได้ยื่นคำร้องต่อไปยัง Mandamus เพื่อขอคำตอบที่แน่ชัดจาก SEC ว่าจะทำหรือไม่ทำ

นาย Grewal ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการตอบสนองของสำนักงาน SEC โดยทางบริษัท Coinbase ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ รอบที่ 3 โดยยืนยันว่าทาง SEC หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามของ Coinbase

การตอบสนองของ SEC

บริษัท Coinbase ได้พูดถึงการตอบกลับของ SEC ว่าเป็นรายงานที่ไม่มีอะไรไปกว่า “การตีมึนของราชการ” และบอกว่าทาง SEC ตัดสินใจว่าจะไม่ทำตามที่ร้องขอ

คำตอบดังกล่าวเน้นย้ำถึงการใช้วิธีการทำงานของระบบราชของ SEC เพื่อชะลอการพิจารณาคดีของศาล โดยทางบริษัทแสดงความไม่พอใจที่ทางสำนักงาน SEC ไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติงานตามหน้าที่ของตนเอง จนทำได้ทางบริษัทต้องใช้กฎหมายเข้าไปกระตุ้น

บริษัท Coinbase ได้ยื่นคำร้องเกี่ยวกับการต้องกฎระเบียบในปี 2022 และเนื่องจากสำนักงาน SEC ไม่ยอมตอบกลับมา ทางบริษัทจึงหาทางใช้วิธีทางกฎหมายผ่านทาง Mandamus

ในทางกลับกัน สำนักงาน SEC ได้ปัดคำร้องของบริษัท Coinbase และขอเวลาเพิ่มเติมในการตอบกลับคำร้องโดยขอขยายเวลาออกไปอีก 120 วัน

SEC ไม่เข้าร่วมการต่อสู้ทางกฎหมายกับทาง Grayscale

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงาน SEC เลือกที่จะไม่เข้าร่วมการต่อสู้ทางกฎหมายกับทาง Grayscale Investments ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้อาจหมายความว่าสำนักงาน SEC อาจจะร่วมมือกับบริษัท Grayscale ในการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF

ในอดีต สำนักงาน SEC ได้ปฏิเสธการยื่นขออนุมัติ Bitcoin ETF แต่การตัดสินใจล่าสุดในคดีของ Grayscale กับทางสำนักงาน SEC อาจสร้างความหวังในการอนุมัติ แม้ว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะมีแนวโน้มที่ดี แต่ทางสำนักงาน SEC ก็ยังมีสิทธิ์ในการปฏิเสธการยื่นขออนุมัติ
Source: AmbCrypto