<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีข่าวลือว่า Nayib Bukele จะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เพื่อลงเลือกตั้งในสมัยที่ 2

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อในประเทศเอลซัลวาดอร์ได้มีข่าวลือกันว่า Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ จะลาออกจากตำแหน่งของเขา เพื่อเตรียมตัวสำหรับการดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวนี้จะขึ้นอยู่กับการได้รับใบอนุญาตพิเศษจากสภานิติบัญญัติซัลวาดอร์

โดยปกติแล้วตำแหน่งประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ถูกจำกัดให้ดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระละห้าปี แต่ทว่าหลังจากคำตัดสินของศาลฎีกา ก็ได้ทำให้มีความเป็นได้ที่จะดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ดำรงตำแหน่งจะต้องลงจากตำแหน่งอย่างน้อย 6 เดือนก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง

ซึ่งทางศาลฎีกาได้ตัดสินว่าผู้สมัครสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้สูงสุดสองวาระภายในระยะเวลาสิบปี แต่ได้ตั้งข้อแม้ว่า พวกเขาจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะที่ควบคู่ไปกับการหาเสียงพร้อมกันได้

รวมถึงได้กำหนดเส้นตายของการยื่นใบสมัครผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้วันที่ 26 ตุลาคม 2023 ซึ่งในขณะนี้ตัว Bukele ยังไม่ได้ยื่นสมัคร และคาดว่าตัวเขาจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเข้ามาเป็นแคนดิเดตประธานาธิบดี

และในตอนนี้สังคมก็ได้จับตามองว่าตัวเขาจะสามารถก้าวลงจากตำแหน่งให้ทันกับการลงทะเบียนหรือไม่ แต่แม้ว่าตัวเขาจะสามารถสมัครได้ทัน แต่จะเป็นแค่แบบชั่วคราวเท่านั้น พร้อมกับมีเงื่อนไขว่าตัวเขาจะห้ามหาเสียงจนกว่าการลาออกจากตำแหน่งจะเสร็จสิ้น ในวันที่ 30 พฤศจิกายน

สิ่งที่น่าสนใจคือตัว Nayib Bukele นั้นเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยมมากกว่า 90% ซึ่งแทบจะการันตีได้ว่าเขาจะได้ดำรงตำแหน่งในสมัยที่สอง อย่างไรก็ตามก็ได้มีผู้คนจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยที่ตัวเขาจะดำรงตำแหน่งในวาระที่สองนี้

ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าการเมืองในเอลซัลวาดอร์นั้นจะดำเนินไปในทิศทางไหน เพราะว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่เพียงแต่กำหนดอนาคตของเอลซัลวาดอร์เท่านั้น แต่อาจส่งกระทบต่อภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีอีกด้วย

ที่มา: BitcoinMagazine