<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด BUSD ร่วงกว่า 6 แสนล้านบาทลดลง 90% จากระดับสูงสุดตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาดของ BUSD ลดลง 90% จากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 2.349 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2022 ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ stablecoin อยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงมากกว่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์จากจุดสูงสุดตลอดกาล

ในช่วงต้นปี 2023 Paxos ผู้ออก BUSD ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการด้านกฎระเบียบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ร่วมกับกรมบริการทางการเงินนิวยอร์ก (NYDFS)

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับส่วนแบ่งตลาดของ stablecoin ตัวใหม่อย่าง  First Digital USD (FDUSD) ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดมากกว่า 470 ล้านดอลลาร์ 

FDUSD เป็น Stablecoin ที่ออกโดย First Digital Group บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินที่จดทะเบียนในฮ่องกง โดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ปี 2023

Binance สนับสนุนให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มแปลงยอดคงเหลือ BUSD ของตนเป็น FDUSD โดยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม Binance เปิดให้ผู้ใช้สามารถแปลง BUSD เป็น FDUSD โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหรือแปลงยอดคงเหลือ BUSD เป็น FDUSD ในอัตรา 1:1

Binance และ Paxos ยุติการสนับสนุน BUSD

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 Paxos ประกาศว่า จะยุติการ Mint เหรียญ stablecoin BUSD การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจาก Paxos ได้รับคำสั่งจากหน่วยงานกำกับดูแลบริการทางการเงินของนิวยอร์ก (NYDFS) ให้หยุดออก BUSD ในวันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะฟ้อง Paxos ในข้อหาจดทะเบียน BUSD โดยกล่าวหาว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน 

อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการ BUSD กล่าวในประกาศว่า BUSD จะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก Paxos และสามารถแลกคืนได้ อย่างน้อยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2024

หลังจากการเคลื่อนไหวดังกล่าว Binance ก็ได้มีการประกาศตามมาว่า เว็บเทรดจะค่อย ๆ ลดการสนับสนุน BUSD บนแพลตฟอร์มและจะทำการ Delist เหรียญในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 นอกจากนี้ Binance ยังประกาศแผนการระงับสินเชื่อ BUSD จาก Cross Margin ในเดือนกันยายนอีกด้วย

จนกระทั่งล่าสุดในวันนี้ Binance ระบุว่า กำลังยุติบริการสินเชื่อของ BUSD และบังคับปิด Position หลักประกันทั้งหมด

ที่มา : Theblock