<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย นักลงทุนคริปโตชาวเกาหลีใต้กว่า 6 ล้านคน เน้นลงทุนเหรียญ Altcoin บนเว็บเทรดรวมศูนย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตของเกาหลีมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยจำนวนนักลงทุนคริปโตในเกาหลีใต้มีจำนวนสูงถึง 6 ล้านคนภายในครึ่งแรกของปี 2023 หรือราว ๆ 10% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ ทั้งนี้รายงานจาก DeSpread บริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์การตลาด Web3 ระบุว่าส่วนใหญ่นักลงทุนเหล่านี้มักจะใช้งานแพลตฟอร์มกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ (CEX)

CEX หลัก ๆ ของเกาหลียังคงเจริญรุ่งเรือง แม้ว่าปริมาณการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยรวมจะลดลงทั่วโลก และเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance แล้ว ปริมาณการซื้อขายบนเว็บเทรดที่สำคัญของเกาหลีทั้ง 4 แห่งอย่าง Upbit, Bithumb, Coinone และ Korbit นับรวมกันแล้วจะคิดเป็น 10% ของปริมาณการซื้อขายทั่วโลก เหนือกว่าเว็บเทรดที่ใหญ่เป็นอันดับสองอย่าง Coinbase

ขณะนี้เว็บเทรดที่โดดเด่นที่สุดในเกาหลีใต้คือ Upbit ซึ่งครองตำแหน่งสูงสุดมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยทำจุดสูงสุดในแง่ของปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็น 80% ของตลาดคริปโตเกาหลีใต้ ส่วน Bithumb เว็บเทรดใหญ่อันดับสองในตลาด คิดเป็น 15% ถึง 20% ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมด ขณะที่ Coinone และ Korbit มีปริมาณการซื้อขายน้อยกว่า โดย Coinone อยู่ที่ 3% ถึง 5% และสำหรับ Korbit นั้นน้อยกว่า 1%

นักลงทุนเกาหลีใต้เน้นลงทุนเหรียญ Altcoin

รายงานจาก DeSpread ยังเปิดเผยด้วยว่า ตลาดคริปโตเกาหลีใต้มีสัดส่วนการซื้อขาย Altcoin อยู่ในระดับสูง เผยให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนในด้านการลงทุนของผู้ใช้ Upbit และ Coinbase เนื่องจากนักลงทุนที่มีอิทธิพลในแพลตฟอร์ม Coinbase คือนักลงทุนสถาบัน ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายของ Upbit จะขึ้นอยู่กับนักลงทุนรายบุคคลเป็นหลัก

นักลงทุนรายย่อยจำนวนมากบน Upbit แสดงให้เห็นถึงความสนใจใน Altcoin ที่มีศักยภาพในการทำกำไร โดยแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะยอมรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนสถาบันของ Coinbase ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของพอร์ต จนส่งผลให้มีปริมาณการซื้อขาย Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ค่อนข้างสูง 

รายงานจาก DeSpread ยังเจาะลึกถึงเหรียญ Altcoin ที่นักลงทุนชาวเกาหลีใต้ชื่นชอบอีกด้วย โดยข้อมูลบ่งชี้ว่าเหรียญ Loom Network (LOOM) ครองตลาดด้วยอัตราส่วน 62% ตามมาด้วย eCash (XEC) ที่ 55%, Flow (FLOW) ที่ 43%, Stacks (STX) ที่ 37% และ Bitcoin SV (BSV) ที่ 34%

ที่มา: coinedition