<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทำ all time high ในไนจีเรีย, อาร์เจนตินาและตุรกี ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin นั้นมีการซื้อขายในระดับพรีเมี่ยมในหลายประเทศที่เผชิญกับการอ่อนค่าของเงินอย่างรุนแรงและความไม่แน่นอนทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นไนจีเรียและตุรกี

ณ ช่วงเช้าวันศุกร์ Bitcoin กำลังทยานแตะระดับ all time high (ATH) ในไนจีเรีย, ตุรกีและอาร์เจนตินา ในขณะที่ประชาชนหันไปพึ่งสินทรัพย์ที่ปลอดภัยท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

Bitcoin แตะ all time high ในหลาย ๆ ประเทศ

ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 28.4 ล้านไนราไนจีเรีย (NGN), 12.4 ล้านเปโซอาร์เจนตินา (ARS) และ 979,000 ลีราตุรกี (TRY) เนื่องจากสกุลเงิน Fiat ของประเทศเหล่านี้ยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปัจจุบันอาร์เจนตินากำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสามหลัก โดยเปโซอาร์เจนตินาอยู่ในอันดับที่ 4 ในรลิสต์ของเงิน fiat ที่มีอัตราเงินเฟ้อประจำปีสูงสุด

ลีราตุรกีและไนราไนจีเรียอยู่ในอันดับที่ 6 และ 15 โดยมีอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่า 25% และ 52% จากปีที่ผ่านมา การอ่อนกำลังของกำลังซื้อของสกุลเงินเหล่านี้ได้เพิ่มความต้องการที่มีใน Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญซึ่งในอดีตถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ

อัตราการยอมรับ Crypto ในไนจีเรีย, ตุรกีและอาร์เจนตินายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในตลาดคริปโตในแต่ละประเทศก็ตาม

จากรายงานของ Chainalysis ล่าสุดเปิดเผยว่าไนจีเรียเป็นประเทศที่มีการซื้อขาย crypto มากที่สุดเป็นอันดับ 2 

แม้ว่ารัฐบาลไนจีเรียจะสั่งห้ามการซื้อขาย crypto ในปี 2021 แต่ประเทศก็ยังคงมีโวลุมการซื้อขายจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ธุรกรรม Crypto ในประเทศนั้นเพิ่มขึ้นมากว่า 9% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 56,700 ล้านธุรกรรม ณ เดือนมิถุนายน 2023

รัฐบาลไนจีเรียยังมีท่าทีอ่อนข้อลงด้วย เนื่องจากการใช้คริปโตในประเทศมีความโดดเด่นมากขึ้น ในเดือนธันวาคม 2022 รัฐบาลเปิดเผยแผนการที่จะผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ที่มา : CryptoPotato