<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหราชอาณาจักรอัปเดตแผนการควบคุม Stablecoins โดยจะรับรองแค่เหรียญที่เงินสำรองเป็น Fiat เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (30 ตุลาคม) รัฐบาลของสหราชอาณาจักรได้อัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับแผนการควบคุม Stablecoins ที่มี Fiat เป็นเงินสำรอง ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและควบคุมการใช้ Stablecoins ที่ได้รับอนุญาตในการชำระเงินในประเทศ

ตามเอกสารดังกล่าวได้ระบุไว้ว่า กรมธนารักษ์ในสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินมีความตั้งใจที่จะนำเสนอกฎหมายต่อรัฐสภาในปี 2024 ว่าด้วยกฎระเบียบของเหรียญ Stablecoins ที่มีการใช้เงิน Fiat เป็นทุนสำรอง ภายใต้คำสั่งของ Financial Conduct Authority (FCA)

โดยกระทรวงการคลังมีความต้องการที่จะจัดตั้งบริษัทในท้องถิ่นที่ได้รับอนุญาตจาก FCA เพื่อเข้ามาตรวจสอบให้มั่นใจว่า เหรียญ Stablecoins จากต่างประเทศนั้นเป็นไปตามมาตรฐาน

ซึ่ง Stablecoins แบบอื่นๆ ที่ไม่ได้สำรองด้วยเงิน Flat หรือใช้ระบบอัลกอริธึม จะไม่ได้รับการดูแลจากระบบการเงินในประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ในเอกสารจะไม่ได้มีการห้ามโดยตรง แต่ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องนั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองแต่อย่างใด

และสำหรับเหรียญที่ได้มาตรฐาน จาก FCA จะได้รับอนุญาตในการเก็บเงินสำรองทั้งหมดของผู้ออกเหรียญไว้ในทรัสต์ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อกำหนดของ FCA ในกรณีที่บริษัทล้มละลายตามพระราชบัญญัติการล้มละลายปี 1986

โดยร่างกฎหมายควบคุมสกุลเงินดิจิทัลนี้ ได้มีการพูดคุยกันและผ่านสภาบนของรัฐสภาอังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในชื่อ “FCMA 2023” เพื่อที่จะทำให้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งอังกฤษ และ FCA มีอำนาจในการควบคุมตลาดคริปโตและ Stablecoins โดยเฉพาะ

ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าบริษัทต่างๆ ที่ให้บริการในสหราชอาณาจักรจะตอบสนองต่อร่างกฎหมายนี้อย่างไร

ที่มา: Cointelegraph