<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ Gary Gensler อาจรอจนถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อ “rugpull” Bitcoin ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่นักวิเคราะห์ด้านกองทุน ETF จาก Bloomberg ยอมรับว่ามีโอกาสที่ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) อาจอดทนรอจนถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อปฏิเสธการยื่นขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin Spot ETF ของผู้สมัครทุกราย

ในวันนี้ (31 ต.ค.) James Seyffart และ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสด้านกองทุน ETF จาก Bloomberg รวมทั้ง Dave Nadig นักวิจารณ์ด้านกองทุน ETF ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Gensler อาจเฝ้ารอจนกว่าใบคำร้องขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF จะกองพะเนินเป็นภูเขา เพื่อปฏิเสธทุกคำร้องทั้งหมดในคราวเดียว เหมือนกับการ “rugpull”

“บางครั้งมันก็รู้สึกเหมือนกับว่านี่คือการเตรียมสร้างหนังตลกฟอร์มยักษ์ของ Gensler” Nadig กล่าวบนแพลตฟอร์ม X (Twitter)

“มันจะเป็นมหากาพย์อย่างแน่นอน” Seyffart ตอบกลับโพสต์ของ Nadig พร้อมทั้งยอมรับว่าประเด็นนี้ค้างคาอยู่ในใจของเขามานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนแล้ว

ถัดมา Balchunas ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ถ้าหาก Gary Gensler ทำให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง การกระทำของเขาก็อาจเป็นการเคลื่อนไหวแบบ “ซาดิสต์อย่างน่าอัศจรรย์” ที่จะกระตุ้นให้เกิดกระแสการฟ้องร้องครั้งใหญ่เพื่อตอบสนองต่อเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่นักวิเคราะห์ทั้งสองคนมองว่าสถานการณ์นี้ค่อนข้างไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ Balchunas กลับยืนยันว่าการปฏิเสธในนาทีสุดท้ายนั้นถือเป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ และเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตัวเขาและ Seyffart ถึงลังเลที่จะเพิ่มโอกาสในการอนุมัติ Bitcoin Spot  ETF ให้สูงกว่า 90%

แนวคิดเรื่องการจัดตั้ง Bitcoin Spot ETF มีปรากฏให้เห็นมานานหลายปีแล้ว เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการส่งข้อเสนอจำนวนมากไปยังหน่วยงานกำกับดูแล แต่ ณ ขณะนี้ ยังไม่มีกองทุน Bitcoin Spot ETF ที่ได้รับการอนุมัติเลยแม้แต่กองทุนเดียว ทั้งนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว SEC จะตัดสินใจอย่างไร

ที่มา: cointelegraph