<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดของบัลแกเรียประกาศใช้ Bitcoin Lightning Network และ Nostr แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สโมสรฟุตบอลโบเตฟ พล็อฟดิฟ (Botev Plovdiv) ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดของบัลแกเรีย ได้ประกาศเพิ่มบริการชำระเงินผ่าน Bitcoin Lightning Network รวมถึงการเข้าร่วมโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์อย่าง Nostr อีกด้วย

โดยแฟนบอลสามารถใช้ Bitcoin เพื่อชำระเงินแบบ peer-to-peer ได้ที่ร้านค้าแฟนคลับของ Botev Plovdiv รวมถึงซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันในลีกสูงสุดได้ นอกจากนี้ทางสโมสรยังมีแผนที่จะขยายการชำระเงินด้วย Bitcoin ผ่านการจองตั๋วและร้านค้าผ่านออนไลน์ได้ในอนาคต

นาย Anton Zingarevich ประธานสโมสรฟุตบอล ได้แสดงความกระตือรือร้นในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของ Lightning Network และได้แสดงความคิดเห็นว่า

“เราคาดการณ์ว่าการชำระเงินด้วย Bitcoin จะแพร่หลายเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของเรา โดยการบูรณาการนี้ไม่เพียงแต่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา แต่ยังมอบความสะดวกสบายที่เหนือชั้นให้กับแฟนๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราอีกด้วย”

ทางสโมสรได้จับมือกับผู้ให้บริการชำระเงินอย่าง BTCPay Server ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านสถาปัตยกรรมแบบ Open-source, โครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย และค่าธรรมเนียมที่ต่ำ นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ Bitcoinize.com ซึ่งเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์สำหรับการชำระเงิน

และนอกเหนือจากการยอมรับ Lightning Network แล้ว ทางสโมสรยังได้ปรับปรุงสื่อของตนเองอีกด้วย โดยเว็บไซต์ทางการของสโมสรได้อัปเดตช่องทางโซเชียลมีเดียใหม่อย่าง Nostr ที่เป็นโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์ ที่จะเข้ามานำเสนอโซเชียลมีเดียแบบใหม่ ที่ต่อต้านการเซนเซอร์

อย่างไรก็ตามสโมสร Botev Plovdiv ก็ไม่ใช่แห่งแรกที่มีการนำ Bitcoin เข้ามาใช้ เพราะสโมสรฟุตบอลในสหราชอาณาจักรอย่าง Real Bedford ได้นำ Bitcoin เข้ามาปรับใช้กับสโมสรฟุตบอลเป็นเจ้าแรกของโลก

ซึ่ง Peter McCormack ประธาน Real Bedford ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสโมสรจากบัลแกเรียไว้ว่า:

“มันเจ๋งมากที่ได้เห็นสโมสรฟุตบอลหันมาใช้ Bitcoin มากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะนำความสำเร็จมาสู่สโมสรของพวกเขา แต่ยังจะขยายเครือข่ายสำหรับการรับรู้ Bitcoin ให้มากขึ้นอีกด้วย”

ที่มา: CoinTelegraph