<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดสาวชาวเกาหลีร้องไห้กลางไลฟ์สด เหตุพอร์ตแตกใน 5 นาที หลังราคา Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อห้าวันที่แล้ว นักเทรดสาวชาวเกาหลีที่ใช้นามแฝงว่า Jadoodoo ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอไลฟ์สดโชว์เทรด Bitcoin (BTC) ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โด่งดังจนเป็นไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต และกลายมาเป็นกระแสอยู่ในชุมชนคริปโตไทยในขณะนี้

ในคลิปดังกล่าว จะเห็นว่า Jadoodoo เปิด Short Position โดยไม่ได้กำหนดจุด Stop Loss ทว่าราคา Bitcoin กลับพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่นาที จนส่งผลให้เธอขาดทุนอย่างหนักถึง 11,255 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4 แสนบาท และพอร์ตแตกไปในที่สุด

“Bitcoin ทำให้คุณสามารถสูญเสียเงินทั้งหมดได้ภายใน 5 นาที” Jadoodoo เขียนเป็นแคปชันคลิปวิดีโอของเธอ

ตามปกติแล้ว Jadoodoo จะเป็นนักเทรด Bitcoin สาย Short-Term ที่มุ่งเน้นการทำกำไรระยะสั้น และในขณะเดียวกัน เธอยังเป็นนักเทรดที่ชอบใช้ Leverage สูงหลายเท่าตัวอีกด้วย โดยที่ผ่านมาเธอมักจะเลือกเทรดเฉพาะช่วงที่ตลาด Sideway หรือไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรมากนัก แต่ดูเหมือนคราวนี้เธอจะประมาทในหลาย ๆ ด้าน จนนำไปสู่การสูญเสียครั้งใหญ่

ปัจจุบัน คลิปวิดีโอของ Jadoodoo เต็มไปด้วยคอมเมนต์ของชาวเน็ตจำนวนมากที่ถาโถมถามกันเข้ามาว่า “ทำไมไม่ตั้ง Stop Loss” โดยไม่ว่าจะเป็นชาวเกาหลี ชาวต่างประเทศ และชาวไทยหลายคน ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเธอควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียในลักษณะนี้อีก

เรื่องราวของเธอสะท้อนให้เห็นแล้วว่าการตั้ง Stop Loss เป็นกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับนักเทรดมากแค่ไหน เนื่องจากการตั้ง Stop Loss จะช่วยให้นักเทรดสามารถจำกัดความเสียหายจากการขาดทุนได้ ดังนั้นการเลือกเทคนิคการตั้ง Stop Loss ที่เหมาะสมกับสไตล์การเทรดและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ก็จะช่วยให้นักเทรดสามารถบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: Jadoodoo