<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ภายใน ม.ค. ปีหน้า อาจทำให้ราคา BTC แตะ $150,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความร้อนแรงเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF (กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน) ในสหรัฐอเมริกากำลังเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุด โดย Bloomberg Intelligence คาดการณ์ว่าอาจมีโอกาสมากถึง 90% ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จะอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ครั้งแรกภายในวันที่ 10 มกราคม 2024 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าถ้าหากการอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF เกิดขึ้นจริงภายในช่วงเวลาดังกล่าว ก็อาจทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับราคา 150,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ

สถาบันการเงินต้องการ Bitcoin ETF เพิ่มมากขึ้น

การที่ BlackRock ยื่นขออนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก ทั้งทำให้ราคา Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นกว่าระดับ 35,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 18 เดือน และเป็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนเมื่อเทียบกับ Ethereum ที่เพิ่มขึ้น 50% ในรอบปี

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมากถึง 27% ในเดือนตุลาคม นับเป็นสัญญาณของตลาดที่กำลังคึกคัก ความคาดหวังนี้สะท้อนถึงความรู้สึกที่สหรัฐฯ กำลังจะยอมรับ Bitcoin Spot ETF ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีในแคนาดาและยุโรป

“ความต้องการของสถาบันสำหรับ Bitcoin Spot ETF นั้นแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา สำหรับสถาบันหลายแห่ง ตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่า SEC จะอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF เมื่อไร” Diogo Mónica ประธานของ Anchorage Digital กล่าว

ทั้งนี้การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF อาจช่วยลดผลกระทบของการปราบปรามคริปโตในช่วงที่ผ่านมาได้บางส่วน และยังเปิดโอกาสให้บริษัทในสหรัฐฯ เข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโตอย่างถูกกฎหมายอีกด้วย ความเคลื่อนไหวนี้อาจทำให้บริษัทการค้าขนาดใหญ่ เช่น Jane Street, Virtu Financial และบริษัทอื่น ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องสำหรับ Bitcoin ETF ของ BlackRock ซึ่งจะช่วยสนับสนุนของการเปลี่ยนแปลงของตลาดต่อไป

ในปัจจุบัน เส้นทางการเข้าถึง Bitcoin ของนักลงทุนในสหรัฐฯ ยังคงเชื่อมโยงกับ การเทรดแบบฟิวเจอร์,  สัญญา option และอนุพันธ์อื่น ๆ โดย Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ถือเป็นตัวชูโรงด้วยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) มากกว่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เสน่ห์ของ ETF ในด้านการซื้อขายบนกระดานและสภาพคล่องนั้นไม่อาจปฏิเสธได้

การเปลี่ยนแปลงจาก GBTC ไปเป็น ETF เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเสน่ห์นี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สะท้อนโดยบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่ง เช่น Fidelity, Invesco และ VanEck ซึ่งทั้งหมดกำลังรอการอนุมัติจาก SEC

การคาดการณ์ราคา Bitcoin: ตั้งเป้าไว้ที่ 150,000 ดอลลาร์

ด้วยกระแส และแนวโน้มของ Bitcoin Spot ETF ที่กำลังเติบโต รวมถึงกระแสของการ halving อาจทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงถึง 150,000 ดอลลาร์ภายในกลางปี 2025 ตามการวิเคราะห์ของ Bernstein

“เราคาดหวังว่า Bitcoin Spot ETF ที่ได้รับการควบคุมของสหรัฐฯ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับคริปโต และเราคาดว่า SEC จะอนุมัติภายในปลายปี 2023 หรือไตรมาสแรกปี 2024 โดยหลังจากการ halving เราคาดว่าความต้องการ  Bitcoin Spot ETF จะสูงกว่าการขายสินทรัพย์ของนักขุดในช่วงพีคประมาณ 6-7 เท่า เราคาดว่าเงินที่หมุนเวียนอยู่ใน Bitcoin Spot ETF จะคิดเป็น 9-10% ของ Bitcoin บนตลาด Spot ภายในปี 2028” Chhugani กล่าวเสริม

นอกเหนือจากผลกระทบต่อราคาแล้ว การยอมรับ  Bitcoin Spot ETF อาจเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญสู่การนำ Bitcoin ไปใช้กระแสหลัก การเข้าถึง Bitcoin โดยตรงผ่านตราสารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคล้ายกับการเข้าถึงราคาทองคำในตลาด spot ด้วยกองทุน ETF ที่มีทองคำหนุนหลัง จนถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในที่สุด

ที่มา: beingcrypto