<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan และธนาคารอื่น ๆ ในสหรัฐขาดทุนจากการถือสินทรัพย์เกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานงบดุลล่าสุดของธนาคาร JPMorgan Chase ได้เปิดเผยการขาดทุนจากพันธบัตรนับหมื่นล้านดอลลาร์

สื่อ Barron รายงานว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่รายนี้ได้ขาดทุนจากการถือพันธบัตรรัฐบาลกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งมากกว่าไตรมาสก่อนถึง 20%

นอกจากนี้สื่อ Reuter ยังระบุว่า รายงานรายไตรมาสจากธนาคาร Bank of America ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ธนาคารได้ขาดทุนจากการถือสินทรัพย์ถึง 1.32 แสนล้านดอลลาร์

แม้ว่าธนาคาร Wells Fargo และ Citigroup จะรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 แล้ว แต่พวกเขายังไม่เปิดเผยสถิติล่าสุดเกี่ยวกับการขาดทุนจากการถือสินทรัพย์ของพวกเขา

โดยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ธนาคาร Wells Fargo กล่าวว่าธนาคารได้ขาดทุนจากตราสารหนี้ถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ธนาคาร Citigroup ขาดทุนจากพันธบัตรรัฐบาลถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การขาดทุนจากสินทรัพย์เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงต้นปีท่ามกลางการล้มละลายของธนาคาร Silicon Valley

การล้มละลายอย่างกะทันหันของธนาคารในเดือนมีนาคมมีสาเหตุมาจากการประกาศว่าธนาคารขาดทุน 1.8 พันล้านดอลลาร์จากการเทขายพันธบัตรที่ขาดทุนบางส่วน

สื่อ Reuter รายงานว่า โดยรวมแล้ว Moody’s ประมาณการว่าอุตสาหกรรมภาคการธนาคารของสหรัฐฯ กำลังเผชิญหน้ากับการขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealized losses) ประมาณ 6.5 แสนล้านดอลลาร์

การขาดทุนที่เกิดขึ้นเหล่านี้เกิดจากการร่วงของราคาพันธบัตรในที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นของ FED
Source: DailyHodl