<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charlie Munger มือขวาปู่ Buffet ยอมรับว่า ‘เขากังวลเกี่ยวกับราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Wall Street Journal นักลงทุนระดับตำนานและรองประธาน Berkshire Hathaway อย่าง Charlie Munger  ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ 

เมื่อถูกถามว่าราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องที่น่ากังวลหรือไม่ Munger ตอบว่า “แน่นอนว่ามันน่ากังวล” เขาอธิบายถึงแนวคิดพื้นฐานที่ผู้มีการศึกษาทุกคนควรมี รวมถึงคำสอนของ ‘Adam Smith บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่’ ที่เน้นความสำคัญของแต่ละบุคคลในด้านการดูแลทรัพย์สินของตนเอง

Munger เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของสกุลเงินในการอำนวยความสะดวกสำหรับการแลกเปลี่ยนและการพัฒนาอารยธรรม “เท่าที่เรารู้ วิธีเดียวที่จะเปลี่ยนจากนักล่าสัตว์ไปสู่อารยธรรมที่เคยแล้วเกิดผลสำเร็จ ก็คือการมีสกุลเงินที่แข็งแกร่ง” เขากล่าว 

เขาตั้งข้อสังเกตว่าสกุลเงินนั้นสามารถมีได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่เปลือกหอยหรือเมล็ดข้าวโพด ไปจนถึงเหรียญทองคำ รวมถึงคำมั่นสัญญาของระบบธนาคารดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม Munger แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสร้าง “สกุลเงินเทียม” อย่าง Bitcoin โดยเขาเปรียบ Bitcoin เสมือนเป็นการขว้าง “ก้อนหินที่มีกลิ่นเหม็น” ลงไปในสูตรอาหารที่มีมายาวนาน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Munger มองว่า Bitcoin เป็นสิ่งที่แปลกใหม่และอาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบการเงินดั้งเดิมที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามนี่เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของ Munger มุมมองเชิงลบที่เขามีต่อ Bitcoin

ที่มา: bitcoinsistemi