<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เปิดตัว ‘Grok’ แชทบอต AI เคลมว่าเหนือกว่าทุกโมเดลเพราะใช้ข้อมูลเรียลไทม์จาก X  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

xAI สตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นด้าน AI ของ Elon Musk กำลังสร้าง ChatGPT ในเวอร์ชันของตัวเองอย่างเงียบ ๆ

ตามโพสต์ของ Elon Musk บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา Elon Musk ได้กล่าวถึงระบบ AI ที่ xAI กำลังซุ่มพัฒนาอย่างเงียบ ๆ ในชื่อ Grok ซึ่งเป็นชื่อที่ xAI ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

Grok เป็นระบบตอบคำถามการสนทนา ที่อาจใช้โมเดลภาษาคล้ายคลึงกับโมเดลที่ใช้ในการฝึก ChatGPT และระบบแชทบอตอื่น ๆ  (เช่น Llama 2 ของ Meta)

ทั้งนี้ Grok จะใช้ประโยชน์จาก “การเข้าถึงข้อมูลบนแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย X แบบเรียลไทม์”  เพื่อใช้เป็นจุดแข็งในการเอาชนะคู่แข่ง

Elon Musk กล่าวว่า Grok มีลักษณะเช่นเดียวกับ ChatGPT ระบบมีความสามารถในการท่องเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่อัปเดตบนเว็บไซต์เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะเจาะจงได้เป็นอย่างดี 

Elon Musk กล่าวว่า Grok จะปฏิเสธการตอบคำถามบางข้อที่มีลักษณะละเอียดอ่อน เช่น “บอกวิธีการสร้างโคเคน ทีละขั้นตอนให้หน่อย ” เมื่อพิจารณาจากภาพระบบจะตอบคำถามได้คลาดเคลื่อนกว่า ChatGPT เล็กน้อย ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นคำตอบสำเร็จรูปหรือตอบในความเป็นจริง ดังที่ Elon Musk  กล่าวยืนยันในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า  Grok ได้รับการออกแบบมาให้มีอารมณ์ขันและประชดประชันเพิ่มเล็กน้อยในการตอบกลับข้อความ

ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา Elon Musk กล่าวว่า xAI จะเปิดตัวระบบ AI ตัวแรกของตนเอง คือ Grok ให้กับผู้ใช้ “ที่ถูกเลือก” อย่างไรก็ตาม Elon Musk ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า ผู้ที่สมัครสมาชิกแบบ Premium Plus ของแพลตฟอร์ม X ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ในราคา 16 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับการเข้าถึงแพลตฟอร์ม X แบบไม่มีโฆษณา จะได้รับสิทธิ์การเข้าถึง Grok ที่กำลังเตรียมเปิดให้ใช้งานสำหรับทุกคนในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ xAI ยังเสนอสิทธิ์ในการเข้าถึง Grok ให้กับผู้ใช้ ซึ่งมีจำนวนจำกัดในสหรัฐอเมริกา 

จนถึงขณะนี้ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก Grok รวมทั้งโปรเจกต์การวิจัยของ xAI 

ที่มา : techcrunch