<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดังเปิดเผย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจไม่ส่งผลดีต่อราคา Bitcoin มากนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) นั้นส่งผลต่อตลาดสินทรัพย์เสียงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับคริปโตเคอร์เรนซี

โดยนักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังอย่าง Benjamin Cowen ได้ออกมาวิเคราะห์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าจะส่งผลต่อดัชนี S&P 500 (SPX) และราคา Bitcoin มีแนวโน้มลดต่ำลง

“แม้ว่าดัชนี S&P 500 และราคา Bitcoin ก็สูงขึ้นในช่วงปี 2016-2018 อย่างไรก็ตามในตอนนี้

สิ่งที่น่าสังเกตในตลาดกระทิงรอบที่แล้วก็คือ ณ จุดต่ำสุดของ Bitcoin เมื่อปี 2018 นั้น สอดคล้องกับการหยุดการปรับอัตราดอกเบี้ยของ FED แต่ในปี 2019 ที่ราคาเหรียญเริ่มที่จะฟื้นตัวนั้น FED ก็ได้กลับมาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าการปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ ก็ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นมาก่อนที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเช่นเดียวกัน”

“ตอนนี้ นี่คือสิ่งที่อาจไม่เป็นไปตามสัญชาตญาณเมื่อคุณได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรก เพราะโดยปกติแล้วเราจะคิดว่า โอเค

แต่แม้ว่าปกติแล้วการลดอัตราดอกเบี้ยนั่นมีความหมายว่า เราจะได้เห็นการกลับไปใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง และทำให้สินทรัพย์เสี่ยงกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง

แต่เมื่อเราดูที่ S&P 500 จะเห็นได้ว่าในช่วงที่มีการลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ดัชนีในตลาดกลับไม่ค่อยมีการฟื้นตัวมากนักซึ่งโดยพื้นฐานแล้วตลาดควรที่จะมียอดสูงสุด แต่ในปี 2000 ตลาดกลับได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดก่อนการลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มขึ้นแทน”

โดยเขาคาดการณ์ว่า S&P 500 และ BTC จะพุ่งขึ้นหลังจากที่ Fed ใกล้สิ้นสุดกระบวนการลดอัตราดอกเบี้ยแล้วเท่านั้น

“ดังนั้น เมื่อการลดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นขึ้น ตลาดจะไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นตลาดกระทิงในทันที เพราะบ่อยครั้งที่สาเหตุที่Fed ลดอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นเพราะพวกเขาพยายามชดเชย หรือแม้กระทั่งรักษาอัตราดอกเบี้ยให้เข้มงวดนานเกินไป

แต่โดยปกติแล้ว การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสองสามครั้งแรกๆ ทาง FED เองอาจไม่เพียงพอที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ และขอย้ำอีกครั้งว่าตลาดมีแนวโน้มที่จะปิดจุดต่ำสุดใกล้กับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คนอื่นๆ กลับมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป โดย Cathie Wood ซีอีโอของ ARK Invest คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะทะยานขึ้นทันทีที่หลัง Fed ได้เปลี่ยนทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ย

อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap ในตอนนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 35,460 ดอลลาร์ และในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา ราคาเหรียญได้เพิ่มขึ้นมา 0.71%

ที่มา: Daily HODL