<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CME แซงหน้า Binance คว้าตำแหน่งผู้นำตลาด Bitcoin Futures ที่ใหญ่ที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำแหน่งเจ้าตลาด Bitcoin futures ของ Binance ถูกโค่นล้มโดยตลาดฟิวเจอร์แบบดั้งเดิมอย่าง Chicago Mercantile Exchange (CME) หลังราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดที่ระดับ 37,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

นักวิเคราะห์หลายคนเน้นย้ำถึง กระแสลมเปลี่ยนทิศ หลัง CME ได้แซงหน้าเว็บเทรดคริปโตระดับโลกอย่าง Binance ในแง่ของจำนวนสัญญา Bitcoin Future ที่เปิดค้างไว้

open interest เป็นตัวชี้วัดว่ามีผู้เทรดกี่รายที่มีส่วนร่วมในตลาดนั้นๆ  โดยเมื่อ open interest สูงบ่งชี้ว่า ตลาดมีกิจกรรมมากและสภาพคล่องสูง open interest ต่ำบ่งชี้ว่า ตลาดมีกิจกรรมน้อยและอาจหาผู้ซื้อและผู้ขายได้ยาก

James Seyffart  นักวิเคราะห์กองทุน ETF  ของ Bloomberg Intelligence ได้ตอบกลับข้อความในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ของ Will Clemente โดยตั้งคำถามว่า วอลุ่มสัญญา Bitcoin futures  ที่เปิดเพิ่มมากขึ้นบน CME จะช่วยคลายความกังวลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เกี่ยวกับ สภาพคล่องของตลาด Bitcoin และความเสี่ยงในเรื่องการปั่นราคาตลาดได้หรือไม่

สิ่งนี้เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานาน ซึ่งนำไปสู่การที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ได้ชะลอการอนุมัติ คำขอ Bitcoin Spot ETF หลายฉบับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลได้แจ้งให้บริษัทอย่าง BlackRock และ Fidelity ทราบว่าข้อเสนอการยื่นขอเปิดตัวกองทุน ของพวกเขา “ยังขาดความชัดเจน” เนื่องจาก SEC ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า Bitcoin ETF ของ BlackRock และ Fidelity จะรับข้อมูลราคามาจากที่ไหน สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากราคา Bitcoin แตกต่างกันอย่างมากจากตลาดหนึ่งไปอีกตลาดหนึ่ง หาก ETF ของ BlackRock และ Fidelity ไม่ได้อิงจากแหล่งข้อมูลราคาที่เชื่อถือได้และโปร่งใส อาจนำไปสู่นักลงทุนถูกหลอกลวงหรือจ่ายเงินเกินราคาสำหรับหุ้นของพวกเขา

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 Chicago Board Options Exchange (CBOE) ได้ยื่นเรื่องขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin Spot ETFs ของตัวเองอีกครั้งตามข้อเสนอแนะจาก SEC  

ซึ่ง Fidelity ตั้งใจที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF บน CBOE ในขณะที่ BlackRock ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลกกลายเป็นพาดข่าวใหญ่ เกี่ยวกับการยื่นเสนอ Bitcoin ETF ซึ่งมีกำหนดจะจดทะเบียนให้ซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq

การยื่นคำร้องที่แก้ไขเพิ่มเติมของ CBOE ต่อ SEC นั้นเน้นย้ำถึงความพยายามในการดำเนินขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า มีความสามารถในการตรวจจับ ตรวจสอบ และยับยั้งการฉ้อโกงและการปั่นตลาดหุ้นใน Wise Origin Bitcoin Trust ที่นำเสนอ

ที่มา : cointelegraph