<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปรียบเทียบบล็อกเชน Proof-of-Stake : เชนไหนคุ้มค่าแก่การลงทุนมากที่สุด?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเชน Proof-of-Stake (PoS) เป็นระบบฉันทามติที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการคริปโต โดยในปัจจุบัน มีบล็อกเชน PoS มากมายที่มีผู้ใช้งานอย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็น Ethereum, Polygon, Cardano, Avalanche, Solana, Polkadot ฯลฯ อย่างไรก็ดี มีใครเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าการลงทุนในเชนไหน ให้ผลตอบแทนกับเรามากที่สุด?

ในบทความนี้ ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ มาลองเปรียบเทียบบล็อกเชน PoS ยอดนิยมทั้ง 6 เชนในข้างต้น โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ, อัตราผลตอบแทน Real Staking, TVL ใน DeFi, จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ และปริมาณเหรียญ Stablecoin แล้วมาดูกันว่าข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้บ่งบอกอะไรกับเราบ้าง

อัตราเงินเฟ้อ (Inflation Rate)

อัตราเงินเฟ้อของบล็อกเชนคือ อัตราที่ปริมาณโทเคนทั้งหมดในระบบเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งนี้ถ้าหากเชนไหนมีอัตราเงินเฟ้อสูง หมายความว่ามูลค่าของเหรียญอาจลดลงได้ในอนาคต

จากข้อมูลในตาราง จะเห็นได้ว่า Ethereum มีอัตราเงินเฟ้อติดลบ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ Ethereum กำลังดำเนินการตามแผนการลดปริมาณโทเคนที่ออกใหม่อย่างต่อเนื่อง

อีกด้านหนึ่ง Polygon มีอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า Ethereum แต่ยังคงสูงกว่า Cardano, Avalanche และ Solana ในขณะเดียวกัน จะเห็นว่าบล็อกเชนที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดคือ Polkadot

อัตราผลตอบแทน Real Staking (Real Staking Return Rate)

อัตราผลตอบแทน Real Staking คืออัตราผลตอบแทนที่ผู้ใช้จะได้รับจากการวางเหรียญของตนเพื่อยืนยันธุรกรรม ซึ่งอัตราผลตอบแทนในส่วนนี้จะลดลงตามจำนวนเหรียญที่ Stake ไว้

จากข้อมูลในตารางด้านล่าง จะเห็นได้ว่า Polkadot มีอัตราผลตอบแทน Real Staking มากถึง 14.09% ซึ่งสูงกว่าบล็อกเชนอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงอาจส่งผลเสียในแง่ของอัตราเงินเฟ้อในภายหลัง

มูลค่ารวมที่ล็อกไว้ (TVL) ใน DeFi

TVL ใน DeFi คือมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดที่ล็อกไว้บนแพลตฟอร์ม DeFi โดยจากข้อมูลในตาราง จะเห็นได้ว่า Ethereum มี TVL ใน DeFi มากที่สุด รองลงมาคือ Polygon, Avalanche และ Solana ในขณะที่ Cardano และ Polkadot ดูเหมือนจะเสียเปรียบคู่แข่งรายอื่น ๆ ในแง่ของ TVL ใน DeFi

จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่

จำนวนผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่คือจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานเครือข่ายบล็อกเชนเป็นประจำ โดยจากข้อมูลในตาราง จะเห็นได้ว่า Ethereum มีจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่มากที่สุด รองลงมาคือ Polygon, Solana, Avalanche และ Cardano

ปริมาณเหรียญ Stablecoin

จากข้อมูลปริมาณเหรียญ Stablecoin ที่อยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน จะเห็นได้ว่าเครือข่าย Ethereum มีปริมาณเหรียญ Stablecoin มากที่สุด รองลงมาคือ Polygon, Avalanche, Solana และ Cardano

บทสรุป

จากการวิเคราะห์ข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าเครือข่าย Ethereum เป็นเครือข่าย PoS ที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอัตราเงินเฟ้อ อัตราผลตอบแทน Real Staking และจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ ขณะที่ Polygon โดดเด่นในด้าน TVL ใน DeFi และจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานเครือข่าย

อีกด้านหนึ่ง Cardano, Avalanche และ Polkadot อาจสามารถปรับปรุงได้อีกมากในแง่ของอัตราเงินเฟ้อ อัตราผลตอบแทน Real Staking และ TVL ใน DeFi ทั้งนี้ถึงแม้ระบบโทเคนนอมิกส์ของ Solana จะไม่โดดเด่น แต่ก็ดูเหมือนจะทำผลงานได้ดีกว่าที่คาดไว้ในแง่ของจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งาน

ที่มา: reddit