<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ต้น สกลกรย์’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub เตือนสติ นักลงทุน “Hype ได้ แต่อย่า Fomo ซื้อได้ แต่อย่า All-in”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันตลาดคริปโตกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หลาย ๆ เหรียญราคาเริ่มพุ่งสูงขึ้น เห็นได้จากราคาของ Bitcoin รวมไปถึง Altcoin เหรียญอื่น ๆ ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับเหตุการณ์ Bitcoin Halving ในปี 2024 ที่กำลังจะใกล้เข้ามาแล้ว เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและกลับมาลงทุนในตลาดคริปโตอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าตลาดคริปโตจะกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่นักลงทุนก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving มักมาพร้อมกับความผันผวนที่สูง ดังเช่นที่ คุณสกลกรย์ สระกวี หรือ คุณต้น ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็น CEO ของบริษัท Bitkub Online Co., Ltd. และ Bitkub Blockchain Technology Co., Ltd. ได้ออกมากล่าวเตือนนักลงทุนหลาย ๆ คน หลังจากที่เขาได้ไปงาน Blockchain Genesis 2023 ที่ผ่านมา

โดยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 พฤศจิกายน ปี 2023 คุณต้นได้โพสต์บนเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “เจอพี่น้องในวงการคริปโต หลายๆ ท่านที่งาน Blockchain Genesis 2023  มีบางคนถามว่า เดี๋ยวนี้ ไม่เห็นวิเคราะห์การลงทุนคริปโตเลย ตั้งแต่ what the coin ก็เลยอยากจะมาเตือนในฐานะคนที่มีประสบการณ์มาหลายปี 3 cycles”

พร้อมกันนี้คุณต้นยังได้เตือนสตินักลงทุนคริปโตที่มีกำไรจากการลงทุนคริปโตในช่วงนี้  ให้เก็บกำไรกันบ้าง เนื่องจากไม่มีการลงทุนไหนที่จะกำไรไปได้ตลอด  ถึงแม้ว่าราคาจะขึ้นสูงมากแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่ราคาจะลงได้เช่นกัน ดังนั้นควรมีการวางแผนการลงทุนให้ดี ไม่ควรลงทุนจนหมดตัว และควรแบ่งกำไรเก็บออกมาบ้าง

“ช่วงนี้คิดว่ามีหลาย ๆ คนเริ่มจะได้กำไรจากที่รอคอยมาตลอดปี เหรียญหลาย ๆ เหรียญช่วงนี้ขึ้นเกิน 100% บางตัว 200% pก็อยากจะบอก กับทุก ๆ คนที่เทรดคริปโตอยู่ตอนนี้ว่า ไม่มีการลงทุนไหนที่แน่นอน 100% และไม่มีการลงทุนไหนที่มีแต่ผู้ชนะ ช่วงนี้มีกำไรก็ให้เก็บกำไรกันบ้าง เหมือนที่ผมย้ำเป็นประจำว่า เวลาขึ้นต้องมีเหรียญให้ขาย เวลาลงต้องมีเงินให้ซื้อ” 

คุณต้นได้ให้คำแนะนำสำหรับนักลงทุนคริปโต โดยเน้นย้ำถึงอารมณ์และสติในการซื้อขายว่า เราสามารถรับรู้กระแสความนิยมของคริปโตได้ แต่อย่าปล่อยให้ความกลัวที่จะพลาดโอกาส (Fear of missing out: FOMO) ครอบงำจนทำให้เราตัดสินใจลงทุนโดยขาดการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ

“Hype ได้ แต่อย่า Fomo ซื้อได้ แต่อย่า All-in ชอบได้ แต่อย่ารัก หัวปักหัวปำ”

สุดท้ายนี้ คุณสกลกรย์ สระกวี ยังได้ปลอบใจนักลงทุนคริปโตอีกด้วยว่า อย่าเสียกำลังใจหรือหมดเงินไปก่อนที่ตลาดคริปโตจะเข้าสู่ขาขึ้นอย่างแท้จริง เพราะตลาดคริปโตยังคงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก

“อย่าเสียกำลังใจ กำลังเงิน เสียก่อน ที่ Bull run จริงจะมา”