<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

XRP Ledger ก้าวล้ำไปอีกขั้น ด้วยการอัปเดตครั้งใหญ่สู่ Rippled V2.0

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ rippled เวอร์ชัน 2.0.0 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาของ XRP Ledger (XRPL) 

Krippenreiter นักวิเคราะห์จากชุมชน XRP  ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการอัปเดตนี้ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้พร้อมใช้งานสำหรับผู้ดำเนินการโหนดทั้งหมดภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 

XRP Ledger ได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่

หัวใจสำคัญของ rippled v2.0.0 คือ การเปิดตัว API เวอร์ชันใหม่ ซึ่ง Krippenreiter กล่าวว่าเป็น “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” API เวอร์ชันใหม่นี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในกรอบการปฏิบัติงานของบัญชีแยกประเภท ซึ่งส่งผลต่อวิธีการประมวลผลคำขอและการตอบกลับ

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของการอัปเดตคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกรรมต่อวินาที (TPS) ซึ่งมีการปรับปรุงหลายอย่างดังที่ Krippenreiter กล่าว  

Mark Travis  ได้โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า “ มีการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ 3 ประการในแง่ของธุรกรรมต่อวินาที สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความเสถียรและปริมาณงานให้เป็นเอกฉันท์อย่างมีนัยสำคัญ” 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชุมชนคริปโตสังเกตเห็นว่า Ripple ได้อัปเดตเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลบนเว็บไซต์ระบุว่า บัญชีแยกประเภทสามารถรองรับธุรกรรม 3,400 รายการต่อวินาที แทนที่จะเป็น 1,500 รายการ

“นอกจากนี้ การอัปเดตยังแนะนำบทบัญญัติใหม่ 4 ประการ หนึ่งในบทบัญญัติสำคัญคือ XChainBridge ตามคำกล่าวของ Krippenreiter เวอร์ชันปรับปรุงของ Mayukha Vadari ซึ่งเดิมทีนำเสนอเป็น “sidechains แบบรวมศูนย์” ที่จะมอบวิธีการเชื่อมต่อสินทรัพย์ข้ามเชนที่มีลักษณะคล้าย XRPL โดยใช้เซิร์ฟเวอร์พยาน การแก้ไขนี้มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงการทำงานร่วมกันของสินทรัพย์ XRPL ข้ามเชนต่างๆ”

บทบัญญัติอื่นๆ รวมถึงการใช้การพิสูจน์ตัวตนแบบ decentralized ที่สอดคล้องกับแนวทาง W3C การปรับปรุงการตั้งค่า trustline (fixDisallowIncomingV1) และการปรับแต่งในพฤติกรรมการข้ามข้อเสนอ (fixFillOrKill) คุณสมบัติสำคัญอีกประการหนึ่งของการอัปเดตคือ การนำวิธี RPC ใหม่มาใช้ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Mayukha Vadari และ Richard CTO ที่ XRPL Labs 

Krippenreiter กล่าวถึงวิธีการใหม่นี้ว่า เป็นการ “ขอข้อมูลสำหรับ chain ที่กำหนด” ช่วยทำให้ซอฟต์แวร์ของแอปพลิเคชันภายในระบบนิเวศเชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายการอัปเดตเวอร์ชัน 2.0.0 มีการแก้ไขข้อบกพร่องหลายประการรวมถึงความพยายามในการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ 

ที่มา : Bitcoinist