<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ OMG พุ่งแรงกว่า 16% หลัง Vitalik Buterin กล่าวยกย่องศักยภาพของ Plasma 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ OMG เหรียญคริปโตประจำเครือข่าย OMG Network พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบหกเดือน หลังจากผู้สร้าง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ได้เผยแพร่โพสต์เกี่ยวกับวิธีที่ Plasma เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง OMG Network มีศักยภาพในการลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม รวมถึงปรับปรุงความปลอดภัย ทำให้ราคาเหรียญ OMG พุ่งขึ้นทันที 16% ซื้อขายกันที่ 0.77 ดอลลาร์

“Plasma ช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงคำถามเกี่ยวกับความพร้อมของข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลงอย่างมาก” Vitalik เขียนในโพสต์บล็อกชื่อว่า ‘Exit games for EVM validiums: the return of Plasma’ โดยระบุว่า “Plasma เป็นการอัพเกรดด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับเชน มิเช่นนั้นจะเป็น validiums”

Validiums เป็นโซลูชันการปรับขนาดแบบเลเยอร์สองสำหรับ Ethereum ที่แยกธุรกรรมออกจากเครือข่ายหลัก สิ่งนี้สามารถช่วยปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดของ Ethereum โดยการลดปริมาณข้อมูลที่จำเป็นต้องจัดเก็บไว้ในเชนหลัก อย่างไรก็ตาม validiums ยังมีความปลอดภัยน้อยกว่า chain หลัก เนื่องจากไม่มีการกระจายอำนาจมากเพียงพอ

ในทางกลับกัน Plasma เป็น sidechain ประเภทหนึ่งที่สามารถใช้เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของ validiums มันทำได้โดยการอนุญาตให้ผู้ใช้ออกจาก sidechain และย้ายเงินทุนของพวกเขากลับไปที่ chain หลัก สิ่งนี้จะสร้างแรงจูงใจทางการเงินให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องมากขึ้น เพราะพวกเขาจะถูกลงโทษ หากพวกเขาพยายามโกง

OMG Network ซึ่งเดิมชื่อ OmiseGO เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์การปรับขนาด Layer-2 ยุคแรกๆ ที่เริ่มเปิดตัวด้วยการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น ( ICO) ในปี 2017 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบล็อกเชน Ethereum โดยใช้ Plasma ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กที่รวมธุรกรรมเข้าด้วยกันนอก Ethereum และแบ่งส่วนออกเป็น “เครือข่ายย่อย (child chains)” 

อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Plasma ถูกแทนด้วยเทคโนโลยี Rollups Layer-2 บนเชน Ethereum ซึ่งทำหน้าที่นำธุรกรรมออกจากเชนหลักก่อนที่จะส่งข้อมูลกลับคืนสู่เครือข่าย

Buterin กล่าวว่าเขาเชื่อว่าเทคโนโลยี Plasma ยังคงมีบทบาทอยู่ โดยมองว่าตอนนี้เป็น “โอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสำรวจพื้นที่การออกแบบนี้อีกครั้ง และคิดค้นโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อลดความซับซ้อนของประสบการณ์การพัฒนาและปกป้องเงินของผู้ใช้”

ที่มา: coindesk