<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin อาจพุ่งขึ้นไปแตะ 45,000 ดอลลาร์ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพราะ Bitcoin Options และ FED

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยคริปโตของ Matrixportและผู้ก่อตั้ง DeFi Research ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk ถึงมุมมองของเขาที่มีต่อราคา Bitcoin ว่า โมเมนตั้มราคาของเหรียญมีแนวโน้มที่จะขึ้นไปแตะ 40,000 ดอลลาร์ หรืออาจขึ้นไป 45,000 ดอลลาร์ได้ภายในสิ้นปีนี้

ตัวเขาให้สาเหตุที่ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้คือ การเคลื่อนไหวของตลาด Option และความคาดหวังที่มีต่อ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)

โดยในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาราคาเหรียญได้เพิ่มขึ้นมามากกว่า 40% ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดอนุพันธ์ หันเข้ามาลงทุนใน Bitcoin มากขึ้น โดยการซื้อขายอนุพันธ์หรือ Option คือการซื้อสิทธิ์ในการขายสินทรัพย์ใดๆ ในราคาที่กำหนดไว้ ณ ช่วงเวลาที่ซื้อได้

ซึ่งตัว Thielen มองว่าการที่นักลงทุนหันมาลงทุนในอนุพันธ์มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ดูแลสภาพคล่องส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับการซื้อขายของลูกค้า จำเป็นต้องซื้อ Bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงในกรณีที่ราคาเหรียญสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นไปอีก

“ในตอนนี้เรามี Option ขนาดมหึมาอยู่ 2 อัน ที่จะหมดอายุในวันที่ 24 พ.ย. และ 29 ธ.ค. โดยมียอดคงค้างดอกเบี้ยแบบเปิดอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์และ 5.4 พันล้านดอลลาร์ และยิ่งเราเข้าใกล้ 40,000 ดอลลาร์มากเท่าไร ผู้คนก็ยิ่งต้องซื้อ Bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น”

อีกปัจจัยที่จะทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มมากขึ้นคืออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ถดถอยลง และความหวังที่ FED จะลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงผ่อนคลายสภาพคล่องลง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด โดยนับตั้งแต่จุดสูงสุดที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลงเหลือเพียงแค่ 3.2% ในรายปี ซึ่งต่ำกว่าเดือนกันยายนที่ 3.7%

และการที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง จะเปิดทางให้ FED สามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่าครึ่งหนึ่งที่ 2.75% จากในตอนนี้ที่ 5.25 – 5.5% ตามสัญญาฟิวเจอร์สของกองทุน FED ที่ตลาดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 90 จุดภายในสิ้นปี 2024

“CPI ทั่วไปของอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในปัจจุบันอยู่ที่ 3.2% ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.25% และถ้าหากว่าอัตราเงินเฟ้อของเราเป็นปัจจุบันอยู่ที่ 3.0% จะเป็นไปได้ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 200 จุดในปีหน้า”

ซึ่ง Thielen คาดว่า CPI จะลดลงต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ FED ในปี 2024 อย่างไรก็ตามเขาได้เสริมอีกว่าความเป็นไปได้ในการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF นั้นจะส่งเสริมราคา Bitcoin ให้เพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap ในตอนนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 37,390 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 3.03% ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นมา 1.44% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ที่มา: CoinDesk