<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิงคโปร์เริ่มการทดลองใช้ CBDC สำหรับการชำระหนี้ระหว่างธนาคารพาณิชย์ในประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ออกมารายงานว่า ในตอนนี้ทางธนาคารได้เริ่มทำการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับการชำระหนี้ระหว่างธนาคารแล้ว หลังสำรวจภูมิทัศน์ของเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2016

และการทดลองในครั้งนี้ ถือเป็นการวิวัฒนาการที่ก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ทาธนาคารกลางได้ทำการทดลองด้วย CBDC จำลองอย่าง Monetary Authority of Singapore (MAS) ภายใต้การนำของกรรมการผู้จัดการ Ravi Menon เท่านั้น

ในรายงานยังระบุไว้อีกว่า นอกจากที่จะทำการทดลองชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์แล้ว พวกเขาได้พิจารณาว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการชำระธุรกรรมหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามโครงร่างของโครงการ Orchid Blueprint

โดยโครงการ Orchid Blueprint คือโครงการการศึกษาและกำหนดโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาธุรกรรมเงินดิจิทัลในอนาคต ตั้งแต่การพัฒนาบัญชีแยกประเภท เพื่อใช้ในการติดตามธุรกรรมต่างๆ รวมถึงการตั้งชื่อ Wallet เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ CBDC อีกด้วย

นอกจากนี้ ตัวโครงการยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาโปรโตคอลรูปแบบใหม่ที่จะสามารถตั้งโปรแกรมได้เอง เพื่อใช้กับเงินดิจิทัลที่จำกัดวัตถุประสงค์การใช้งาน (purpose-bound money)

โดยตัวโปรโตคอลจะติดตั้งค่าพารามิเตอร์เฉพาะสำหรับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตว่าให้มีการชำระหนี้ไว้ล่วงหน้า และการทำธุรกรรมแบบอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นอีกขั้นของเทคโนโลยีสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า เราจะได้เห็นการใช้ CBDC กับประชาชนชาวสิงคโปร์ในเร็วๆ นี้หรือไม่

ที่มา: CryptoPolitan