<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele ส่งทีม Bitcoin ไปเยือนอาร์เจนตินาในภารกิจ  ‘Bitcoin แห่งสันติภาพและเสรีภาพทางเศรษฐกิจ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ผู้นำในภูมิภาคลาตินอเมริกาเริ่มหันมาสนใจ Bitcoin กันอย่างแพร่หลาย ประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์เองก็ไม่อยู่เฉย ได้เซ็นอนุมัติให้ทีม Bitcoin ของประเทศเดินทางไปยังอาร์เจนตินาเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีคนใหม่ Javier Milei ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเงินแบบกระจายอำนาจ

เอลซัลวาดอร์แสดงให้อาร์เจนตินาเห็นว่าการยอมรับ Bitcoin เกิดขึ้นได้อย่างไร

Javier Milei ผู้สนับสนุน Bitcoin (BTC) ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนล่าสุดของอาร์เจนตินา ได้ทำให้ Elon Musk เจ้าพ่อรถไฟฟ้า และ Michael Saylor รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบ crypto คนอื่นๆ ร่วมแสดงความยินดีกับ Milei สำหรับชัยชนะของเขา

ขณะเดียวกันนาย Max Keiser ที่ปรึกษา Bitcoin (BTC) ของประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้เปิดเผยว่า ทีมงาน Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ จะเดินทางไปอาร์เจนตินาเพื่อปรึกษากับประธานาธิบดีคนใหม่เกี่ยวกับโครงการนำร่อง BTC ตามที่ Keiser กล่าว โดยทีมงานจะขยายคำเชิญไปยังประธานาธิบดีที่เพิ่งได้รับเลือก  “ร่วมรับประทานอาหารที่ทำเนียบประธานาธิบดีที่นี่ในเอลซัลวาดอร์และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง Bitcoin”

Max Keizer เปิดเผยในโพสต์ถัดไปว่า ประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้เซ็นอนุญาตให้ทีม Bitcoin ของ El Salvador ไปเยือนอาร์เจนตินาในภารกิจทางการทูต ‘Bitcoin แห่งสันติภาพและเสรีภาพทางเศรษฐกิจ’

ก่อนหน้านี้เอลซัลวาดอร์ได้นำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินตามกฎหมายเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และเพื่อปลดปล่อยประชาชนจากการควบคุมของธนาคารกลาง และยังเป็นประเทศแรกที่นำ Bitcoin มาใช้ 

เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ Javier Milei ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินาได้วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารกลางของประเทศอย่างเปิดเผย โดยเรียกธนาคารกลางของประเทศนี้ว่าเป็น “การหลอกลวง” และ “กลไกที่นักการเมืองใช้ในการหลอกลวงประชาชนด้วยภาษีเงินเฟ้อ” นอกจากนี้เขายังถือว่า Bitcoin เป็นการเคลื่อนไหวที่มุ่งเป้าไปที่ “การคืนเงินให้กับผู้สร้างดั้งเดิม นั่นคือภาคเอกชน”

อาร์เจนตินาจะยอมรับ BTC เป็นเงินที่ถูกกฎหมายหรือไม่?

แม้ว่า Milei จะเป็นผู้สนับสนุน BTC แต่ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ซึ่งในขณะนี้อาร์เจนตินากำลังประสบกับวิกฤติทางการเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยธนาคารกลางอาร์เจนตินาได้เพิ่มการคาดการณ์ในอัตราเงินเฟ้อประจำปีเป็น 185% การเพิ่มขึ้นนี้เพิ่มขึ้น 4.3% จากการคาดการณ์ของเดือนที่แล้วที่ 180.7% ประเทศกำลังเผชิญกับกรณีเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดยที่อัตราเงินเฟ้อประจำปีอยู่ที่ 142.7% ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 8.3% จากเดือนก่อนหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศอื่นๆ จะค่อยๆ ลดลง แต่อาร์เจนตินาก็ยังคงประสบปัญหาอยู่

ต่างจากเอลซัลวาดอร์ที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง 2.66% ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในระยะ 62 ปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของเอลซัลวาดอร์อยู่ระหว่าง -2.7% ถึง 31.9% โดยมีอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณได้ที่ 7.2% ในปี 2022

ที่มา: cryptopolitan