<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พนักงานประจำทำตามฝันกู้เงิน 2 ล้าน ลงทุนคริปโต หวังเกษียณในช่วง Bull Run ครั้งถัดไป !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันตลาดคริปโตยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง ด้วยราคาเหรียญคริปโตที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วทั้งตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากความคาดหวังในเหตุการณ์ Bitcoin Halving ในปี 2024 ที่กำลังจะใกล้เข้ามา รวมถึงกระแสของ Bitcoin Spot ETF ที่คาดว่าจะได้รับอนุมัติในเร็ว ๆ นี้ 

ตามสถิติแล้ว Bitcoin Halving มักจะเป็นจุดเริ่มต้นของการ Bull Run โดย Bitcoin Halving ครั้งต่อไป คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 เมษายน ปี 2024 ดังนั้น Bull Run ครั้งต่อไปจึงอาจเริ่มต้นขึ้นในปี 2024 

ในขณะเดียวกัน สำหรับบางคนการลงทุนคริปโตยังเหมือนเป็นหนึ่งในทางเลือกในการหารายได้เพิ่มเติมจากงานประจำ โดยบางคนคาดหวังจะได้เกษียณจากการลงทุนในตลาดแห่งนี้เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง และหนึ่งในนั้นคือคุณ iPong 

โดยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปี 2023 ที่ผ่านมา พี่ศรี นักลงทุนคริปโตชื่อดังเจ้าของช่องยูทูป SRISIAM ได้โพสต์รูปภาพที่แคปหน้าจอบางส่วนมาจาก discord chat ลงบนเพจ Facebook ซึ่งภาพที่โพสต์เป็นบทสนทนาระหว่างพี่ศรีกับ iPong พนักงานประจำคนหนึ่งที่ทักมาปรึกษาพี่ศรีเรื่อง “อยากเกษียณใน Bull Run ครั้งต่อไป” ผ่านรายการ “คลินิกชาวสวน”

เริ่มต้นมาคุณ iPong เล่าว่า ตัวเองนั้นได้กู้เงินมาลงทุนโดยลงทุนไปแบบไม่มีความรู้ แต่ก็ได้กำไรมา เมื่อได้กำไรมาจึงเอากำไรนั้นไปเทรดฟิวเจอร์จนหมด หลังจากนั้นเขาจึงเริ่มศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนมากขึ้น

iPong กล่าวว่า “ ผมขอเล่าสตอรี่ให้พี่กิฟฟังก่อนนะครับ ผมก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าที่ผมกำลังจะทําตอนนี้อยู่ปลาย wave 5 แล้วรึยัง แต่จากที่บอกพี่กิฟว่าผมได้กู้เงินมาลงทุน สาเหตุมาจากที่ครั้งที่แล้วปี 20-22 ผมลงทุนแบบที่ไม่มีความรู้อะไรเลย แต่ได้กำไรมาพอสมควร เลยเอาส่วนกำไรไปลองเทรดฟิวเจอร์จนหมด ที่ได้มาคือประสบการณ์ที่ตลาดได้สอน เลยพอมีท่าที่เหมาะกับตัวเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลแค่ไหน”

iPong กล่าวว่า “ที่ผ่านมา ผมดูช่องพี่กิฟ,จารย์ตั้มและศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการเงินโลก การพิมพ์เงิน การสร้างภาพต่าง ๆ ของอเมริกา การสร้างสงครามตัวแทนเพราะมีบางประเทศแข็งข้อไม่ใช้ดอลล่า สัจธรรมมนุษย์ว่ามีข้อผิดพลาดอยู่เสมอและการทุจริตของรัฐบาลต่าง ๆ จนเชื่อมั่น BTC จนหมดหัวใจ เพราะไม่มีใครสามารถควบคุมได้จากหลักการทำงานและอนาคต อาจจะไปถึง 100m /usd หรือไม่ก็เหลือ0 ”

คุณ iPong มาขอคำปรึกษาพี่ศรี เนื่องจากพี่ศรีเป็นผู้เชี่ยวชาญและสามารถให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนมาแล้วในหลาย ๆ กรณี

คุณ iPong กล่าวว่า “ ผมเตรียมเงินจากที่หาได้ในทุก ๆ ทางจากการเป็นพนักงานประจำตัวเล็ก ๆ คนนึงที่ฝันว่าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ดูแลครอบครัวได้และสร้างประโยชน์ให้สังคมต่อได้ เพราะกำลังจะฮาฟวิ่ง+กับมีกระแส ETF จะอนุมัติเร็ว ๆ นี้ครับ เพราะงานประจำไม่มีทางหลุดพ้นจากระบบที่เขาสร้างมาได้ครับ เลยขอคำปรึกษาพี่กิฟ จากที่พี่กิฟเป็นหมอผ่าตัดให้หลาย ๆ เคส ผมอาจจะขอวัคซีนป้องกันหรือแนวทางมุมมองพี่กิฟก็ได้ครับ”

คุณ iPong กล่าวว่า  “ปล.1 รอบนี้มุมมองส่วนตัวผมคิดว่าจะไม่เหมือนฮาฟวิ่งรอบก่อน รอบนี้มองว่าจะมาไวจบไวเพราะกำหนดผลอนุมัติเดือนมกราคมคนส่วนใหญ่ในตลาดอาจจะมองเหมือนรอบก่อน ๆ ว่าจะขึ้นสุดหลังฮาฟวิ่งเป็นปี แต่รอบนี้อาจจจบไวเพื่อกินเงินคนทั้งตลาด ”

พี่ศรีกล่าวว่า “ เบื้องต้นนะ สําหรับผม ไม่มีการลงทุนไหน ที่เอาเงินร้อนมาทำแล้วดีนะยกเว้นว่า แบบที่ผมถามไป คือ ถ้าเสียทั้งหมด แล้วยอมรับการเสียได้จริง

คุณ iPong กล่าวว่า “เงินไม่ร้อนมากครับ ที่คำนวนออกมาคือถ้าเสียหมดหน้าตัก ก้ทํางานผ่อนไปครับพี่ ผมมองว่าโอกาศหลุดพ้นมันไม่ได้มี บ่อย หรืออาจจะแทบไม่มีเลยครับ นี่แค่แสงปลายอุโมงครับพี่ ทีมองเห็นอยู่ร่าไร เลยตัดสินใจทักหาพี่กิฟ เมื่อพี่กิฟจะกรุณา หรือมีวัคซีนดี หรือใช้ให้ผมไปช่วยงานต่างๆ อะไรก็ได้ครับ ”

พี่ศรีกล่าวว่า “ คือประเด็นนะคับ ตอนก่อนเสีย ทุกคนบอกพร้อมเสียหมดคับ ความจริงตอนหน้างาน มันไม่เหมือนกัน สำหรับผม การรวยง่าย รวยเร็ว ไม่มีอยู่จริงคับ  ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ ไม่พร้อมเสียครับพี่ แค่คิดไว้ถ้าเสียหมด ก็ต้องยอมผ่อนไปครับพี  ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ เทียบกับการเก็บออม และฝึกเทรดแบบจริงจัง สุดท้ายมันอาจจะได้ หรือ ไม่ได้ เหมือนกัน แต่การไปเป็นหนี้มันไม่เกิดขึ้น เราจะเลือกแบบไหน ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ผมตัดสินใจแล้วครับพี่กิฟว่าพร้อมเสี่ยง หมดตัวก้ต้องยอมรับให้ได้ครับ

คุณ iPong ถามพี่ศรีว่า  “เวลาเข้าโพสิชั่น พอมีวิธีให้ใจนิ่งมั่งไหมครับ ผมจะนิ่งได้คือไม้เล็กครับ พี่กิฟพอมีวิธีอื่นที่เคยใช้แล้วพอช่วยได้ไหมครับ ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ไม่มีคับ ใจนิ่งได้ ต้องนิ่งจริง ๆ ทีมันนิ่งกับไม้เล็กได้ คำตอบมันอยู่ในตัวเองอยู่แล้วครับ เพราะมันพร้อมเสีย มันไม่มีผลอะไรมา จิตของเราจึงอยู่ในอุเบกขา ถ้าพร้อมเสียหมด พร้อมเป็นหนี้จริงๆ มันก็นิ่งคับ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ ทีผมตัดสินใจแบบนี้ เพราะมันจะใช้ได้แค่ตอนตลาดบูลรันเท่านั้นครับ ตลาดไซเวหรือขาลงคงหมดตัว เลยเตรียมการไว้แต่เนิ่น ๆ วางแผนและรอมา2ปี ตลอดสองปีก็ศึกษาข้อมูลแบบจริงจังตลอดครับพี่”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ วิธีเทรด หน้าเทรด การmm วางแผนยังไงคับ เก็บสถิติมาเป็นยังไงบ้างคับ คือ สิ่งที่เรารออยู่ คือ ตลาดแจกคับ Bull run ขึ้นอย่างเดียว กดอะไรก็ทําไรไปหมด ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ ได้แค่แบคเทสในช่วงบูลรันครับ ว่าควรเข้าออกจุดไหน ผลตอบแทนเท่าไหร่RRRเท่าไหร่ และลองเปิดบางไม้แล้วพอได้ ผลตามที่คาดช่วงที่ผ่านมาไม่นาน อาจจะสถิติไม่มากพอครับ  ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ตอนนี้เรามีภาพเดิมว่าตอน bull run กำไรได้มาก ได้เร็ว แต่รอบที่แล้วพลาด เอาไปคืนตลาด คำถามคือ ถ้า bull run จริง ตลาดแจกจริง รูปแบบที่เราตั้งเป้าไว้ ทำกำไรได้จริง เราจะไม่เอาเงินไปคืนตลาด ระบบป้องกันคืออะไรคับ  มี bull run ให้ back test 3 รอบนะคับ 2013 2017 2021

คุณ iPong กล่าวว่า “ทั้งสามรอบเลยครับพี่กิฟ และหลายครั้งหลายวิธี ตลาดเหวี่ยงคนละแบบ เริ่มนิ่งขึ้นเรื่อยๆ ผมมั่นใจว่าไม่คืนและไม่โลภ รู้จักพอครับ เพราะรู้ว่าตลาดแจกแล้ว เขาเอาคืนหนักแน่ ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ถ้างั้น ก็ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมนะ มีแต่ความตั้งใจว่าจะไม่คืนเค้า วันนี้พูดได้คับว่า จะไม่คืน จะไม่โลภ เพราะจิตเรายังไม่ถูกกระตุ้น ไม่รู้สึกอะไรเลย 

เหมือนไม่ออกไปโดนฝน ตัวก็ไม่เปียก ไม่รู้สึกร้อน รู้สึกหนาว ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ที่อยากได้กู้มาเท่าไหร่คับ ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ 2ล้านสำหรับสปอต 1ล้านสําหรับฟิวเจอร์ คือทุนที่หามาครับ ท่าทีผมใช้คือจะออกตอน rsi week ขึ้นสัญญาณแบริชครับ แต่เงินที่หวังผมตั้งไว้10+ครับพี่กิฟ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ ซื้อ spot รันเทรนใน week จนกว่าจะเกิด bear ซื้อตัวไหน ซื้อยังไงคับ

คุณ iPong กล่าวว่า “ rsi ต่อกว่า70คือบินหนีครับ ต่ากว่าครั้งก่อนๆ เข้าจุดspot เฉพาะ btc ก่อนหน้า eth ด้วยแต่พอเปลี่ยนเป็น POS ขอบายก่อนครับ future เฉพาะ alt coin ล้วนครับ ตัวที่เทรนมาตอนนี้ที่ rsi week สูงกว่า70มีประมาณ 3-4 ตัว”

พี่ศรีกล่าวว่า  “เอา spot ก่อนคับ ซื้อยังไงคับ วิธีพิจารณาจุดเข้าชื่อ แบ่งซื้อมั้ย หรือ all in 2 ล้าน ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ สปอตแบ่งซื้อครับพี่ ค่อย ๆ แหย่ตอนย่อ เข้าเฉพาะจุด rsi มากกว่า50และต้องราคาทำสูงกว่าต้านราคาทีแล้ว ได้มา1ไม้ตอน 28600 ครับ  ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “cut มั้ยคับ สมมุติรูดแรงๆ ไป 25000 ”

คุณ iPong กล่าวว่า “ spot ตั้งใจว่า sl 10 ครับ 10% ครับเป็นเปอที่ดูแล้วเหมาะสำหรับตลาดคริปโตที่เหวี่ยงมากๆ จากที่ทดลองมา

พี่ศรีกล่าวว่า  “เข้าไป 1 ไม้นะ 28.6 spot ไม่น่ามีไรนะ ขาดทุนต่อไม่อย่างมาก 10% แบ่งไว้ก็ไม้คับ 2 ล้าน ”

คุณ iPong กล่าวว่า  “ แล้วแต่ช่วงตลาดครับพี่ถ้าบูลรันจริงๆ คงไม้ละ4-5แสน แต่ตอนนี้ทีรอย่อมาถึงจุดที่เข้าซื้อได้แบบเดิม น่าจะไม้ละแสนก่อนครับ

พี่ศรีกล่าวว่า  “ ดูแล้วก็ไม่มีอะไรนะ แตกได้ครั้งละ 3000 ดอล ผิดทาง 10% จังหวะเข้า คงไม่ได้มีบ่อย ๆ เพราะรอเงื่อนไขเข้าใน HTF คุ้มมั้ย เราต้องตอบเองคับ สําหรับผม ถ้าจะ SL 3000 ผมต้องได้ไม้ละ 9000-21,000 ทำบ่อย ๆ ได้บ้าง เสียบ้าง ขั้นต่ำ 3R-7R ถ้าตลาด มันลงมาให้เข้า แล้วรูดแรงกิน SL ไป แล้ววิ่งกลับไปถูกทางต่อ

ก็ต้องรอจุดเข้าใหม่ แบบนี้ ถ้า bull run จริงๆ คงโดนยาก เพราะตลาดย่อแล้ววิ่ง

ถ้าโดนหมดจริงๆ ก็หมดแค่ 1 ล้าน ก้อนสองล้านโดนไม่เยอะ คำถามหมด 1 ล้านแล้วเลิกมั้ย หรือจะแบ่งทุน ฝั่ง 2 ล้านไปสู้ต่อ

คุณ iPong กล่าวว่า “ ผมแพ้เป็นครับพี่กิฟ วัดจากรอบที่แล้ว ไม่งั้นน่าจะบรรลัยไปตั้งแต่รอบที่แล้วครับ ”

พี่ศรีกล่าวว่า  “ ถ้าหมด 1 ล้านเลิกเล่น futures นะคับ  จบหมดแล้ว spot futures

คุณ iPong กล่าวว่า “ ชีวิตจริงผมค่อนข้างอ่อนไหวยากกับอะไรรอบตัว

ปัญหาคือ เข้ามาฟิวเจอร์ จะทํายังไงให้ทำใจได้เวลาเข้าไม้แล้วผิดทางเสียทีละแสนครับ

พี่ศรีกล่าวว่า  “ ไม่งั้นต้องยอมเสียไม้ละ 1000 คับ  ได้ 3000-4000 มันคือความจริงของการเทรด เหมือนกฎแรงดึงดูด หรือ กฏนิวตัน Action = reaction ถ้าไม่เอาความจริง มันก็เทรดไม่ได้ risk of ruin 10 แพ้ได้ครั้งติด  จะเอาแต่ผลดีคือกำไรเยอะๆ พอแพ้เสีย เกิดรู้สึกว่าเสียเยอะ 1 แสนแล้วใจไม่นิ่งมันไม่ได้ ”

พี่ศรียังแนะนำอีกว่า “ สมมุติ 2024 ไม่ bull run เช่น ขึ้นไป 50000 แล้ว รูดลงไป 20000 นอนตายข้างล่างนิ่ง ๆ 1 ล้านใน futures เสียหมดแล้ว ในมือ ที่ SL, SP, TP เหลือมาซัก 2 ล้าน ในปี 2024 worst case หรือ เก็บไว้สู้ต่อ เพราะมันอาจจะไป bull run 26 28 30 32 รอเล่นแบบเดิม  ”

สุดท้ายคุณ iPong กล่าวว่า “ ถ้าไม่บูลรัน ผมคงเข้าได้แค่ 2-3 ไม้แล้วจบแค่นั้น ส่วนเงินสดที่ถือไว้ก้จากบัตรเครดิตและเงินสดก้คงยังไม่กดออกมาใช้ ส่วนหนีบ้านคงผ่อนจากที่ขาดทุนไป จนหมด รอเทรนครั้งหน้าครับพี่กิฟ”

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือว่าเป็นกรณีศึกษาของเหล่านักลงทุนว่า การลงทุนเทรดสินทรัพย์ใดก็ตามไม่ควรเอาเงินร้อนมาลงทุน  การลงทุนควรทำอย่างรอบคอบมีสติ เนื่องจากการลงทุนมีความเสี่ยงสูง ถึงแม้ว่าคุณ IPong จะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน และตลาดคริปโตอย่างรอบคอบ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะขาดทุนได้หากการลงทุนไม่เป็นไปตามคาดการณ์ 

เพราะหากขาดทุนขึ้นมา จะทำให้ขาดสภาพคล่องในการใช้จ่ายและอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาถึงเป้าหมายการลงทุน ระยะเวลาการลงทุน และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเค็นดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : Facebook