<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตแห่ยกย่อง CZ ในฐานะ “ตำนานแห่งวงการคริปโต” หลังก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของ Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ Bloomberg เผยแพร่รายงานว่า Changpeng Zhao หรือที่ชื่อที่รู้จักกันในวงการ CZ กำลังมี เจรจาข้อตกลงยุติกรณีข้อพิพาษคดีกับ DOJ ด้วยการจ่ายเงินค่าปรับเป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ หลัง DOJ ของสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหากับ Binance  ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรและกฎหมายการฟอกเงิน

โดยที่ Binance ตกลงยินยอมจะจ่ายเงินมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกันนี้ Changpeng “CZ” Zhao ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ยังได้ยอมรับสารภาพผิดในข้อกล่าวหาของตัวเขาเองในการฟ้องร้องต่อศาลในซีแอตเทิลและยินยอมที่จะจ่ายเงินค่าปรับเป็นมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์

ยุคคริปโตของ CZ ได้สิ้นสุดลงแล้ว

หลังจากที่ CZ รับสารภาพผิดในข้อหาทางอาญาในสหรัฐฯ และประกาศลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance  เขาก็ได้มีการวางแผนธุรกิจใหม่ๆ ใน ecosystem ของสินทรัพย์ดิจิทัล

เอกสารของศาลที่ถูกเปิดผนึกเมื่อวันอังคารระบุว่า Binance ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการดำเนินธุรกิจโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตในสหรัฐฯ และล้มเหลวในการปฏิบัติตามโปรแกรมป้องกันการฟอกเงินที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรของสหรัฐฯ


เอกสารฉบับอื่น ๆ ระบุว่า CZ รับสารภาพว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายความลับทางการธนาคาร (Bank Secrecy Act) และทำให้ Binance ละเมิดกฎของ BSA ตามเอกสารของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า บทลงโทษของเขาจะถูกหักออกจากจํานวนเงินที่เขาต้องชําระให้กับคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (Commodity Futures Trading Commission)

อย่างไรก็ดี CZ ได้โพสต์ประกาศการลาออกจากตำแหน่งของเข้าบนแพลตฟอร์ม X ของเขาเพื่อเผยแพร่ให้กับผู้ติดตามจำนวน 8.7 ล้านคนของเขาได้ทราบว่า ยุคสมัยของเขาได้สิ้นสุดลงแล้ว

ชุมชน Crypto แสดงความรักต่อ CZ

CZ ได้บอกชุมชน crypto เกี่ยวกับแผนการในอนาคตของเขา โดยกล่าวว่า “ผมจะพักก่อน ผมไม่ได้หยุดพักแบบจริง ๆ (ปิดโทรศัพท์) เลยแม้แต่วันเดียวตลอด 6 ปีครึ่งที่ผ่านมา” ซึ่งทำให้ชุมชนคริปโตต่างแห่กรูกันเข้ามาให้กำลังใจอย่างล้นหลาม

ผู้ใช้ X รายหนึ่งกล่าวว่า “ทำได้ดีมาก ขอบคุณสำหรับทุกสิ่ง” โดยนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความรักที่มีต่อ CZ ซึ่งหลายคนในอุตสาหกรรมยกย่องว่า เขาเป็นตำนาน 

ผู้ใช้ X อีกรายเสริมว่า “CZ! คุณเป็นหนึ่งในฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ในแนวหน้าของการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ คุณควรจะภูมิใจกับ Binance ทำได้ดีมาก และขอบคุณ”

ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ก.ล.ต. และ DOJ ค่อนข้างสนุกกับการโค่นล้ม กระดานเทรดคริปโตอย่าง Kraken ซึ่งทำให้นักลงทุนคริปโตบางคนไม่พอใจกับเรื่องนี้อย่างเป็นมาก โดยผู้ใช้รายหนึ่งของ X กล่าวกับ CZ อย่างมั่นใจว่าอุตสาหกรรมรู้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลเหล่านี้กำลังทำอะไรอยู่

ความรู้สึกใจหายเกิดขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม และหลายคนอวยพรให้ CZ โชคดี ในขณะที่คนอื่นๆ ยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่แห่งวงการคริปโตและเป็น “ตำนานที่ไม่มีใครสามารถแย้งได้”

ที่มา: cryptopolitan