<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีคนเผลอจ่ายค่าธรรมเนียม 83.64 BTC มูลค่ากว่า 106 ล้านบาท เหตุเกิดจากความผิดพลาดหรือจงใจ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนนักลงทุน Bitcoin รายหนึ่งจะเผลอทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียวของเขานั้น มีมูลค่าสูงถึง 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 106 ล้านบาท ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวถือเป็นการชำระ “ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin”

ข้อมูลบนเครือข่ายบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า ผู้โอน Bitcoin รายนี้ตั้งใจจะโอน 139.42 BTC (มูลค่าประมาณ 5.1 ล้านดอลลาร์) แต่ 83.64 BTC ถูกหักเป็นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ทำให้ผู้รับได้ Bitcoin เพียง 55.77 BTC (ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน)

ข้อมูลบนเครือข่ายบล็อกเชน ที่มา: mempool.space

เป็นไปได้ว่าการชำระค่าธรรมเนียมในครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาด เพราะถึงแม้การทำธุรกรรม Bitcoin อาจมีค่าใช้จ่ายสูงมากในช่วงเวลาที่เครือข่ายมีธุรกรรมหนาแน่น แต่ค่าธรรมเนียมก็ไม่ควรเกินจำนวนเงินที่ปลายทางได้รับ

ข้อมูลบนบล็อกเชนจาก Bitinfocharts ระบุว่า AntPool นักขุด Bitcoin ได้ประมวลผลธุรกรรมในบล็อก 818087 ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยสำหรับการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 10.51 ดอลลาร์ หรือประมาณ​ 371 บาท

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนเสียค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin เป็นเงินก้อนโต โดยในเดือนกันยายน บริษัท Paxos เคยเสียค่าธรรมเนียมกว่า 500,000 ดอลลาร์เพื่อโอน Bitcoin มูลค่าเพียง 2,000 ดอลลาร์ แม้ว่านักขุด Bitcoin อย่าง F2Pool จะพยายามคืนเงินส่วนเกินนั้นก็ตาม

เหตุการณ์นี้ดูเหมือนจะเป็นความผิดพลาดของผู้โอน Bitcoin แต่อีกหนึ่งประเด็นที่ควรพิจารณา คือ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin ในเดือนนี้พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีกระแสฮือฮาเกี่ยวกับ Bitcoin Ordinals ซึ่งหมายความว่าบนเครือข่าย Bitcoin มีกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมแพงขึ้นตามไปด้วย

สำหรับใครที่ไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมแพงเกินกว่าจะรับได้ ผู้ทำธุรกรรม Bitcoin ก็สามารถเลือกเสียค่าธรรมเนียมในราคาถูกก่อนทำธุรกรรม ซึ่งแน่นอนว่าการทำเช่นนี้อาจทำให้ต้องรอนานเป็นเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากนักขุดมักจะสนใจธุรกรรมที่ได้กำไรมากกว่า ดังนั้นค่าธรรมเนียมที่ต่ำเกินไปจึงย่อมไม่ส่งผลดีเช่นกัน

ที่มา: decrypt