<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ปีก่อน ชายคนหนึ่งลาออกจากงาน ย้ายไปนิการากัว และซื้อที่ดินด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2013 Gregory Simon ตัดสินใจลาออกจากงานนายธนาคาร ก่อนจะพาแฟนสาวย้ายไปประเทศนิการากัว เพื่อนำ Bitcoin (BTC) ไปซื้อที่ดินขนาด 0.3 เอเคอร์ ใกล้กับชายหาด Paradise Bay ในพื้นที่ San Juan del Sur โดยเขาวางแผนไว้ว่าจะสร้างบ้านที่นี่

“การใช้ Bitcoin ทำให้เราสามารถทำธุรกรรมให้เสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับธนาคารหรือคนกลาง ผมยังไม่รู้ว่าการออกแบบบ้านจะเป็นอย่างไร ผมกับแฟนจะออกแบบด้วยกันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” Simon กล่าวกับสื่อข่าว CoinDesk

“ระบบธนาคารในปัจจุบันนั้นผิดศีลธรรมมากกว่า มันใช้ประโยชน์จากคนที่ทำอะไรไม่ถูกและคนยากจนที่สุดในโลก” เขาอธิบายว่าทำไมเขาจึงออกจากธนาคารหลังจากทำงานมานานถึง 12 ปี

การตัดสินใจอย่างหนึ่งที่ Simon ทำทันทีหลังลาออกจากงานคือการซื้อ Bitcoin โดยเขาเขียนไว้ในบล็อกส่วนตัวว่า Bitcoin มีศักยภาพมากพอที่จะช่วยให้ “สงครามน้อยลง การพึ่งพารัฐบาลน้อยลง รัฐบาลเล็กลง เสรีภาพมากขึ้น”

“ผมเชื่อว่า Bitcoin มีศักยภาพที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมการเงินในระดับที่น้อยคนนักจะเข้าใจอย่างถ่องแท้” เขากล่าว

สำหรับขั้นตอนการซื้อที่ดินโดยใช้ Bitcoin นั้น เขาอธิบายว่าตนเองใช้วิธี “ชักชวนผู้ขายให้เล่นลูกบอล” โดยในกรณีนี้คือ Sean Dennis นายหน้าของเขาจาก Nica Life Realty

“เขาแสดงให้เราเห็นที่ดินจำนวนหนึ่งรอบเมือง และในช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกัน Sean กับผมเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin เขาดูสนใจมันอย่างรวดเร็ว และผมก็เสนอแนวคิดในการทำธุรกรรมการซื้อด้วย BTC แทนที่จะเป็นดอลลาร์”

ในวันที่ 3 ธันวาคม 2013 Simon จ่ายเงินมัดจำเป็น Bitcoin จากนั้นจึงทำธุรกรรมส่วนที่เหลือให้เสร็จสิ้นในสัปดาห์ต่อมา นอกจากนี้ Simon ยังกล่าวไว้ด้วยว่าเขาจะจ่ายค่าก่อสร้างบ้านพร้อมสระว่ายน้ำด้วย Bitcoin เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี Simon ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเขาซื้อที่ดินมาในราคาเท่าไร แต่เขายืนยันว่าที่ดินผืนใหม่นี้คือโอกาสในการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ตั้งแต่จุดเริ่มต้น

ที่มา: coindesk