<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ฟิลิปปินส์เตือน Binance หลังให้บริการซื้อขายคริปโตในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ ได้ออกคำเตือนถึงกระดานเทรดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอย่าง Binance โดยระบุว่าทางบริษัทได้ดำเนินงานในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตให้บริการซื้อขายคริปโต

โดยทาง ก.ล.ต. ของฟิลิปปินส์เน้นย้ำว่า Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ได้รับอนุญาตให้ขายหรือเสนอหลักทรัพย์ภายในประเทศ ภายใต้ประมวลกฎหมายหลักทรัพย์ (SRC) ของฟิลิปปินส์

ซึ่งทางสำนักงานพบว่า ทางบริษัทไม่ได้มีการทะเบียนเป็นบริษัทในฟิลิปปินส์ รวมถึงไม่มีใบอนุญาตในการเสนอขายหลักทรัพย์ตามที่กำหนดโดย SRC อีกด้วย

นอกจากนี้ทาง ก.ล.ต. ยังได้กล่าวหาว่า Binance ว่าได้ส่งเสริมให้การบริการซื้อขายคริปโตของตัวอย่างผิดกฎหมาย และเตือนว่าบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแพลตฟอร์มอาจมีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดถึง 5 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ประมาณ 3.1 ล้านบาท) และจำคุกสูงสุด 21 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง ก.ล.ต. ของฟิลิปปินส์จะออกมาเตือนอยู่หลายครั้ง แต่ในตอนนี้ทาง Binance ก็ยังคงเปิดให้บริการในฐานะแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในฟิลิปปินส์อยู่ แม้ว่าจะเกิดคำถามมากมายถึงอนาคตของบริษัทก็ตาม

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบางคนแนะนำว่าการกระทำของ ก.ล.ต ในฟิลิปปินส์นั้น อาจสะท้อนถึงการกระทำของ SEC ของสหรัฐอเมริกา ที่ในตอนนี้ทาง Binance กำลังเผชิญหน้ากับการดำเนินคดีทางกฎหมายกับรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่

บวกกับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้หันมาสนใจในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกันมากขึ้น โดยมากระดานซื้อขายคริปโตอยู่ไม่กี่แห่งที่ในและต่างประเทศ และแนวทางการกำกับดูแลนี้ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎระเบียบท้องถิ่น

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ผู้ซื้อขายและนักลงทุนคริปโตที่อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ควรที่จะระมัดระวังในการใช้งานแพลตฟอร์ม และตรวจสองให้มั่นใจว่ากระดานเทรดที่ใช้ซื้อขายนั้น สอดคล้องกับข้อกำหนดของ ก.ล.ต. ของฟิลิปปินส์

ที่มา: Cryptopolitan