<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘อ. ตั๊ม พิริยะ’ ตอบชัด Dogecoin มีเจ้าของแล้ว อาจไม่มีความ Decentralized เหมือนเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เก็บตกควันหลง Blockchain Genesis 2023 งานประชุมคริปโตสุดยิ่งใหญ่ของไทยที่ได้เชิญเหล่าบรรดากูรูคนดังด้านคริปโตชื่อดังมาพบปะพูดคุยกันในงาน 

ซึ่งงานนี้ได้จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์การค้าใจกลางเมือง Samyan Mitrtown Hall และได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่ามุมมองและความคิดเห็นของเหล่ากูรูด้านคริปโตยังถูกนำมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

ในวันงานทางเพจ Enter to Start พื้นที่แบ่งปันข้อมูลข่าวสาร การลงทุน บิตคอย คริปโตบนแพลตฟอร์ม X ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ตั๊ม พิริยะ กูรู Bitcoin ชื่อดังของเมืองไทย ถึงมุมมองเกี่ยวกับเหรียญมีมขวัญใจทุกคนอย่าง Dogecoin  

พิธีกรได้ถามอาจารย์ตั๊มว่า “คิดยังไงกับ Dogecoin” ด้านอาจารยตั๊มตอบว่า “จริง ๆ แต่ก่อนผมชอบเรียกมันว่าเป็นหมาน้อยแห่งบิทคอยน์นะ”

อาจารย์ตั๊มเปิดเผยว่า ส่วนตัวเคยมองว่า Dogecoin มีความกระจายอำนาจมาก ไม่มีเจ้าของ ซึ่งคล้ายกันมากกับ Bitcoin แต่ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปเมื่อ Elon Musk เข้ามาปั่นราคาทำให้ความกระจายอำนาจนั้นหายไป และ Dogecoin ก็กลายเป็นเหรียญที่มีเจ้าของ

“… ตอนนี้มันเป็นหมาน้อยของ Elon ไปละ คือตั้งแต่ Elon Musk เข้ามาปั่นราคาเนี่ย ความ Decentralized ของมันหายไปเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการควบคุมทิศทางในด้านพัฒนา กลุ่มต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการ เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ ซึ่งในที่สุดยังเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ 

ผมเคยมองว่ามันเป็นเหรียญที่ Decentralized และไร้เจ้าของ คล้าย ๆ Bitcoin ถึงแม้ว่าราคามันจะไม่ได้มาก ตอนนี้มันค่อนข้างมีเจ้าของที่ชัดเจน เพราะฉะนั้นผมก็จะมองมันเหมือนเหรียญอื่น ๆ ถามว่าชอบไหม เราก็ยังชอบโลโก้มันอยู่”

ที่มา: twitter