<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มิจฉาชีพสร้างความเสียหายกับตลาดคริปโตในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากกว่า 363 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เดือนพฤศจิกายนถือเป็น “เดือนแห่งหายนะ” มากที่สุดในตลาดคริปโตอันเนื่องเป็นผลมาจากการต้มตุ๋นและการตัดช่องน้อยจากพวกมิจฉาชีพ โดยอาชญากรเหล่านี้กวาดเงินไปร่วม 363 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ตามข้อมูลของบริษัทรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชน

โดยสัดส่วนของความเสียหายจากทั้งหมดมีประมาณ 316.4 ล้านดอลลาร์ที่มาจากการถูกเจาะช่องโหว่ในส่วนการทำ Flash Loan สร้างความเสียหายไป 45.5 ล้านดอลลาร์และ 1.1 ล้านดอลลาร์มาจาก scam ในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ CertiK ระบุในโพสต์เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนบน X 

โดยความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดในเดือนพฤศจิกายนเกิดขึ้นที่ Poloniex และ HTX/Heco Bridge พวกเขาโดนเล่นงานจนเกิดความเสียหายกว่า 131.4 ล้านดอลลาร์ และ 113.3 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ในขณะเดียวกัน KyberSwap เกิดความเสียหายมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นความเสียหายเกือบทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการถูกโจมตีแบบ flash loan ในเดือนนั้น

ตัวเลขควาเสียหายสุทธิในเดือนพฤศจิกายนนั้นแซงหน้าสถิติสูงสุดที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายนที่โดนไป 329 ล้านดอลลาร์ สาเหตุหลักมาจากการที่ Mixin Network ถูกโจมตีจนทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์

หลังจากเดือนพฤศจิกายนหมดไปความเสียหายรวมที่เกิดขึ้นกับตลาดคริปโตนั้นอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์จากการถูกเจาะช่องโหว่, การต้มตุ๋นและการโจมตี flash loan ในปี 2023 ซึ่งนั่นคิดเป็นเพียง 54% ของความเสียหายที่เกิดขึ้นในปี 2022 ทั้งปี โดยที่ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วนั้นอยู่ที่ 3,700 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ปี 2021 นั้นความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ที่ 1,700 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CertiK

ที่มา : Cointelegraph