<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey ระดมทุนกว่า 6.2 ล้านดอลลาร์ใน ‘OCEAN’ โปรเจค Bitcoin แบบ Decentralized

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter และ Block กำลังทุ่มเงินทุนให้โปรเจคขุด Bitcoin แบบ Decentralized

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท Mummolin ประกาศได้รับเงินทุน 6.2 ล้านดอลลาร์จากการช่วยระดมทุนของนาย Jack Dorsey ในโปรเจค OCEAN ซึ่งเป็นโปรเจคขุด Bitcoin แบบ Decentralized

โปรเจค OCEAN เป็นโปรเจคที่รวมแหล่งการขุด Bitcoin แบบ non-custodial Bitcoin minning pool ซึ่งนักขุดจะได้รับเงินโดยตรงจาก Coinbase transcation แทนที่จะได้รับจากกองทุนของ pool

สิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงที่ pool จะไม่จ่ายเงินหรือชักนำให้นักขุดไปตามนโยบายของ pool

การขุด Bitcoin แบบกระจายอำนาจ

แพลตฟอร์ม OCEAN ตั้งเป้าที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับการรวมศูนย์ของแหล่งขุด การจัดการเงินทุน และการขาดความโปร่งใสในอุตสาหกรรม

นาย Luke Dashjr ผู้พัฒนา Bitcoin Core และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Mumuolin กล่าวว่า “บทบาทของ mining pools ต้องทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่มีความ Decentralized อย่างแท้จริง” นอกจากนี้เขายังบอกว่า

“OCEAN คือ pool รูปแบบใหม่ที่ช่วยให้นักขุดเป็นนักขุดจริง ๆ อีกครั้ง เรากำลังเปิดตัวในฐานะ pool ที่มีความโปร่งและเป็นแบบ Non-custodial pool โดยนักขุดจะได้รับรางวัลโดยตรงจาก Bitcoin”

“การมีส่วนร่วมของเราในโปรเจค OCEAN มาจากความเคารพในภารกิจนี้อย่างสุดซึ้ง” Jack Dorsey กล่าว

“ด้วยความที่มีความโปร่งใสและมีกลไกที่ช่วยให้นักขุดได้รับเงินโดยตรงจาก Bitcoin ดังนั้น “เราจึงช่วยให้เครือข่ายแข็งแกร่งยิ่งขึ้น” ” หัวหน้าฝ่ายขายของโปรเจค OCEAN กล่าว

หลังจากเปิดตัว โปรเจค OCEAN วางแผนที่จะเปิดใช้งานการสร้าง Block Template แบบอิสระ เพื่อให้นักขุดสามารถมีส่วนร่วมในขุดได้แม้ว่ายังสร้างบล็อกของตนเอง

Jack Dorsey ยังกล่าวอีกว่า “เมื่อผมเห็นโปรเจคที่ดีต่อ Bitcoin ในวงกว้าง นั่นแสดงว่ามันดีสำหรับผมและบริษัทของผมด้วย มันทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้น และผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมัน”

แพลตฟอร์มดังกล่าววางแผนที่จะเปิดตัวระบบการขุด Bitcoin แบบ Decentralized บนแพลตฟอร์มในปี 2024

อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ตอนนี้เป็นอย่างไร

ข้อมูลจาก Blockchain.com พบว่าการขุด Bitcoin มีเจ้าใหญ่อยู่ 4 เจ้า

เจ้าที่ใหญ่ที่สุดคือ AntPool ซึ่งมี Hash power อยู่ที่ 38% ของเครือข่าย ตามมาด้วย Foundry USA ซึ่งมี Hash power อยู่ที่ 23% ของเครือข่าย

pool ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ก็คือ F2Pool ซึ่งคิดเป็น 9% ตามมาด้วย ViaBTC ซึ่งมีกำลังขุดประมาณ 9% เช่นกัน โดย Binance Pool เป็น pool ขุดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 โดยมี Hashpower อยู่ที่ 6.25% ของเครือข่ายทั้งหมด
Source: CryptoPotato